Hồ sơ tài liệu

Ông Obama nói "tan nát" kinh tế Nga, Italia hối thúc Ukraine

04/05/2015, 11:01

Ông Obama tuyên bố kinh tế Nga tan nát, Italy hối thúc Ukraine trao cho Donbass quyền tự trị... là những tin nóng.

ukraine_infonet3
Một binh sĩ chính phủ Ukraine chiến đấu tại Pisky gần thành phố Donetsk

Italy hối thúc Ukraine trao cho Donbass quyền tự trị

Sputnik đưa tin, trả lời phỏng vấn báo Turin La Stampa số ra ngày 3/5, Ngoại trưởng Italy Paolo Dzhentiloni tuyên bố nước này ủng hộ Ukraine, nhưng chính quyền Kiev phải thực hiện các cải cách kinh tế và hiến pháp cần thiết, kể cả việc trao cho Donbass quyền tự trị.

Ông Dzhentiloni nói: "Tình hình ở Ukraine rất bất ổn. Italy ủng hộ Ukraine, nhưng Kiev cần phải thực hiện các cải cách kinh tế và hiến pháp đau đớn, kể cả việc cấp quyền tự trị cho Donbass".

Theo ông Dzhentiloni, đây chính là nội dung mà ông sẽ thảo luận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong chuyến thăm Kiev vào ngày 5/5 tới.

Ukraine liên tục nã pháo cỡ lớn vào Donetsk

Hôm qua (3/5), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu ông Ivica Dacic - Chủ tịch Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) kêu gọi Ukraine tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn, theo Itar-tass. Trước đó, ngày 2/5, liên tiếp xảy ra các vụ bắn phá vào TP Donetsk. Thị trưởng Donetsk - Igor Martynov cho biết, quân Chính phủ Ukraine đã bắn vào sân bay Donetsk bằng pháo cỡ lớn 120 và 152 mm.

Các khu dân cư xung quanh đó, trong đó có cả trường trung học số 57 cũng bị trúng đạn pháo. Các vụ pháo kích còn cản trở việc cứu hộ các nạn nhân. Đến chiều qua, vẫn chưa thống kê cụ thể những thiệt hại sau các trận pháo kích.

Các vụ pháo kích đã được thông báo cho phái bộ OSCE và các quan sát viên OSCE đã xác nhận.Theo thỏa thuận Minsk ký ngày 12/2/2015 thì các bên phải ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến. Tuy nhiên, quân chính phủ và phe ly khai liên tục cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận này.

Ông Obama vội vã tuyên bố nền kinh tế Nga tan nát

e8c2ed2f-e412-4e5c-8eb8-da685330a346-620x372.
Giới đầu tư và các chuyên gia kinh tế cho rằng, tuyên bố của ông Obama, rằng "nền kinh tế Nga tả tơi" sau lệnh trừng phạt là vội vã

Tạp chí Fortune của Mỹ ngày 3/5 có bài phân tích cho rằng, Tổng thống Mỹ có những lý do riêng để đề cao vai trò biện pháp trừng phạt, nhưng tại các cuộc thảo luận tại hội nghị toàn cầu Viện Milken ở Los Angeles vừa qua, các chuyên gia đã không đồng ý với tuyên bố của nền kinh tế Nga tan nát của ông Obama và cho rằng đó là sự kết luận vội vã.

Suy thoái kinh tế ở Nga, theo các chuyên gia chủ yếu gắn liền với việc giá dầu giảm chứ không phải do biện pháp trừng phạt từ phương Tây. Đồng tiền Nga đã ổn định giá trị sau đợt mất giá mạnh hồi năm qua, thị trường chứng khoán phục hồi hơn 20% trong năm nay.

Theo một nhóm chuyên gia kinh tế, chính sách kinh tế của Mỹ đối với Nga thời gian qua là việc làm “không hiệu quả và thiển cận”, và rằng giới đầu tư Nga và nước ngoài chỉ hưởng lợi nếu dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Bài viết nhấn mạnh rằng, sự tăng trưởng của thị trường Nga, cũng như uy tín của Vladimir Putin cho thấy rằng nền kinh tế Nga không trong hình dạng tồi tệ như phương Tây nghĩ.

Tổng thống Séc chỉ trích các biện pháp trừng phạt Nga

tongthong
Tổng thống Séc Milos Zeman

Trong một diễn biến khác có liên quan, hãng thông tấn TASS đưa tin, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman tuyên bố Phương Tây nên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga càng sớm càng tốt vì các biện pháp này chỉ khiến căng thẳng leo thang.

Theo TTXVN tuyên bố của ông Zeman nêu rõ: "Các biện pháp trừng phạt rõ ràng không hiệu quả mà trái lại còn phản tác dụng. Chúng làm căng thẳng leo thang thay vì xuống thang. Đây cũng là quan điểm của Thủ tướng Áo Werner Faymann, Thủ tướng Slovakia Robert Fico và Thủ tướng Hungary Viktor Orban".

Tổng thống Zeman nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU). Ông Zeman nói: "Nga và EU bổ sung cho nhau về mặt kinh tế. Nga cần các công nghệ hiện đại, trong khi EU cần nhập khẩu nguyên liệu thô và các tài nguyên khác".

Lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ tại Baltimore

Ngày 3/5, lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ tại thành phố Baltimore của Mỹ. Thị trưởng thành phố, bà Stephanie Rawlings-Blake, đã thông báo quyết định này trên trang mạng twitter cá nhân.

Trước đó, giới chức thành phố dự kiến duy trì lệnh giới nghiêm đến hết ngày 3/5. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình phản đối kể từ sau vụ bạo loạn hôm 27/4 ở Baltimore đã diễn ra trong hòa bình và phán quyết của tòa án bang Maryland hôm 1/5 kết tội 6 nhân viên cảnh sát có liên quan tới cái chết của chàng thanh niên gốc Phi Freddie Gray với nhiều tội danh như giết người, hành hung người bất hợp pháp và bắt người bất hợp pháp đã góp phần làm giảm bầu không khí căng thẳng ở thành phố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.