Pháp đình

Ông Phạm Công Danh vào tù vì cú lừa có tổ chức, hệ thống?

14/05/2018, 13:12

Bà Hứa Thị Phấn cầm đầu, nhưng người cố vấn “ma trận” này là các do cựu lãnh đạo ngân hàng cầm trịch...

PCD

Ông Phạm Công Danh những ngày xét xử vụ án tại NH Đại Tin

Với một nhân vật khét tiếng trong ngành vật liệu xây dựng như ông Phạm Công Danh, chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh có lẽ không dễ dàng bị “lừa” bởi những tài sản bất động sản bị nâng khống. Thế nhưng ông Danh đã bị lừa toàn tập trong thương vụ mua ngân hàng (NH) Đại Tín vì sao? Vậy Hứa Thị Phấn, người bán hơn 84% cổ phần tại NH Đại Tín lừa ông Phạm Công Danh lừa hay chính các cựu lãnh đạo NH Đại Tín giăng bẫy lừa ông Danh?

Ông Nguyễn Vĩnh Mậu cựu Thành viên HĐQT NH Đại Tín cho biết, ông Hoàng Văn Toàn cựu chủ tịch NH Đại Tín chính là thầy của mình trong những năm ở Đại học ngân hàng. Một thời gian dài ông Mậu được Agribank cử sang NH Rạch Kiến để nắm cổ phần. Sau khi ông Mậu về hưu, thì được “thầy Toàn” mời ở lại làm thành viên HĐQT. Thời điểm đầu NH Rạch Kiến chỉ có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Bà Hứa Thị Phấn dùng mối quan hệ vay mượn tiền tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi góp vốn vào NH Rạch Kiến.

Năm 2006 Chính phủ yêu cầu những NH nào muốn tồn tại, hoạt động phải có vốn pháp định 3.000 tỷ đồng. Lợi dụng chính sách này, năm 2007 bà Phấn đã nhờ 29 đối tượng là người thân, trong đó có Bùi Thị Kim Loan (kế toán công ty Phú Mỹ, thư ký bà Phấn), Hồ Hứa Thùy Anh, Nguyễn Thị Đoan Trang (cháu bà Phấn) và lái xe, bảo vệ vay vốn giùm bằng sự “bảo kê” của bà Phấn. Với 29 hồ sơ vay, bà Phấn đã lấy được từ NH Đại Tín 3.581 tỷ đồng, nhưng tài sản thế chấp cho những khoản vay này lại là hai miếng đất trồng lúa ở huyện Nhà Bè và Q.2. Ngay thời gian đầu, bà Phấn đã dùng thủ đoạn “tô vẽ” bằng mồm là đất dự án nhằm nâng khống giá trị thật từ khoảng 80 nghìn đồng/m2 lên thành 8 triệu đồng/m2, - 32 triệu đồng/m2.

Với thủ đoạn “nâng khống” lên hàng trăm lần này một mũi tên trúng nhiều đích, bà Phấn vừa trở thành người nắm giữ cổ phần lớn nhất tại Đại Tín và cũng kịp đút túi hơn 2.581 tỷ đồng đồng trở thành nữ đại gia. Từ đây, từ 2008 bà Phấn chính thức đặt hai chân vào trong NH Đại Tín.

Kể từ khi làm bà chủ NH, giai đoạn 2008-2012 Cơ quan CSĐT đã xác định bà Phấn và đồng phạm đã thực hiện nhiều thủ đoạn rút ruột NH lên tới 12.000 tỷ đồng. Thông qua nhiều hành vi phạm tội như: Nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ 160 tỷ để bán cho NH Đại Tín 1.260 tỷ đồng, chiếm đoạt và gây thiệt hại 1.105 tỷ đồng cho NH; Hạch toán thu khống nợ cho Công ty Phương Trang, để sử dụng trái pháp luật hơn 5.256 tỷ của NH; Chỉ đạo NH Đại Tín đầu tư trái luật vào 4 dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng hơn 1.037 tỷ; Nâng khống 25 bất động sản khác bán cho NH Đại Tín, để chiếm đoạt và sử dụng 1.024 tỷ…

Ai cố vấn cho bà Phấn ?

Để thực hiện, bà Phấn không thể làm một mình. Đặc biệt khi những hành vi phạm tội này, gắn với các nghiệp vụ về tài chính. Bởi vậy, trong vai trò là chủ tịch NH Đại Tín, người có bề dày kinh nghiệm trong NH, ông Hoàng Văn Toàn trở thành người cố vấn “ma trận” tinh vi đã rút rỗng ruột NH thành công.

Ông Toàn khai: Từng nguyên giảng viên đại học NH, nguyên tổng giám đốc của NH Quế Đô, nguyên tổng giám đốc NH Nam Á, nguyên tổng giám đốc NH Phương Nam. Với hàng chục năm giữ vị trí là CEO ở nhiều NH chỉ sau một thời gian ngắn làm cố vấn cho bà Phấn ở NH Rạch Kiến, đầu năm 2009 ông Toàn được đưa lên làm chủ tịch NH Đại Tín và được bà Phấn cho nắm giùm cổ phần. Đến ông Trần Sơn Nam, cựu lãnh đạo NH Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi được bà Phấn đưa về trả lương cao gấp 10 lần với vị trí Tổng giám đốc.

Các thành viên HĐQT, sau đó cũng được sắp xếp toàn là người nhà. Trong đó có Ngô Kim Huệ, cháu gái bà Phấn, ông Hứa Xường, TVHĐQT em trai bà Phấn và ông Nguyễn Vĩnh Mậu học trò của ông Toàn được đưa về giữ chức TVHĐQT (nhưng ở dưới Long An).

Ở các các vị trí phía dưới, bà Phấn đưa cháu chắt, họ hàng, người quen vào làm nhằm bọc lót cho các chỉ đạo từ phía trên được thực thi. Đến các công ty sân sau như Công ty địa ốc Lam Giang cũng được bà Phấn sắp xếp cháu mình ông Lâm Kim Dũng làm giám đốc bù nhìn. Hành vi phạm tội quá tinh vi, bởi được sắp đặt người nhà vào từng vị trí chủ chốt, có hệ thống, tổ chức, chặt chẽ ở từng khâu như vậy, từ 2008-2012 bà Phấn và đồng phạm đã thao túng, lũng đoạn rút ruột 12.000 tỷ của NH.

Khi NH chỉ còn cái “xác”, giá trị tài sản của bà Phấn và đồng phạm mua và đầu tư chỉ còn là "cái vỏ", bà Phấn và đồng phạm tìm cách bán tống bán tháo cho Phạm Công Danh. Ông Danh chính là cơ hội tốt để các cựu lãnh đạo NH Đại Tín “sang tội”. Để nhanh chóng "thoát tội" bà Phấn đã sẵn sàng cho ông Danh mượn tài sản của mình để đi thế chấp vay 500 tỷ đồng tại Ocebank. Không cần thẩm định nhưng ông Toàn và ông Nam nhanh chóng cho các công ty con của ông Danh vay tiền… Tất cả sự “hỗ trợ” này chỉ nhằm mục đích, để Danh nhanh chóng thu xếp ổn thoả tiền bạc sang gánh nợ ở Đại Tín.

Trong hợp đồng chuyển nhượng NH Đại Tín nêu rõ, ông Danh phải có "nghĩa vụ trả nợ thay" cả gốc và lãi của bà Phấn. Nghĩa là từ 29 hồ sơ vay trước đó bà Phấn không hề trả gốc và lãi. Việc chuyển nhượng cả “nghĩa vụ trả nợ thay” nhằm mục đích che đậy những hành vi phạm pháp nghiêm trọng của bà Phấn và cựu lãnh đạo NH Đại Tín.

Kế hoạch bán NH Đại Tín nếu thành công thì bà Phấn và các đồng phạm có khả năng thoát tội. Ông Danh trở vừa mất tiền đi mua xác NH vừa đi mua “phạm tội”. “Với thực trạng như thế này tôi không bao giờ dám làm, không những tôi mà cả thế giới này không ai dám đụng vô hết. Bà Phấn quá giỏi cho nên sự việc xảy ra. Đây là sai lầm rất lớn của tôi”, đó là lời xương máu của ông Danh trả lời tại tòa khi nhắc đến "bà trùm" Hứa Thị Phấn mới đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.