Thế giới

Ông Tập Cận Bình hy vọng Triều Tiên, Mỹ “gặp nhau ở giữa đường”

10/01/2019, 08:15

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhìn thấy cơ hội lịch sử hiếm có cho sự hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Tập Kim 4

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người vừa đến thăm Bắc Kinh, rằng ông hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ “gặp nhau ở giữa chặng đường” trong vòng đàm phán tiếp theo, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 10/1.

Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, ông Kim đã gặp Chủ tịch Tập ở Bắc Kinh trong một bầu không khí thân mật, thân thiện và thảo luận về các mối quan hệ và vấn đề Trung Quốc-Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã đạt được sự đồng thuận quan trọng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông nhìn thấy cơ hội lịch sử hiếm có cho sự hòa giải trên bán đảo Triều Tiên, Tân Hoa Xã cho biết.

Bán đảo Triều Tiên đã bị chia cắt từ năm 1953 bởi một khu vực phi quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt, sau 3 năm chiến tranh.

Quân sự hóa là mệnh lệnh hàng ngày kể từ đó, với hàng chục ngàn lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc và Triều Tiên theo đuổi các chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo vì lợi ích bảo đảm an ninh của nước này, bất chấp sự lên án của quốc tế.

Năm 2018 là một năm lịch sử đối với Hàn Quốc, Triều Tiên và Hoa Kỳ, đánh dấu sự “tan băng” trong mối quan hệ liên triều và chứng kiến cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore.

Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất cùng xây dựng tiến trình phi hạt nhân hóa và phi quân sự bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, khi tiến trình này bị đình trệ trong 6 tháng kể từ hội nghị thượng đỉnh nêu trên, ông Trump và Kim đang lên kế hoạch hậu cần cho một cuộc gặp thứ 2.

Tân Hoa Xã cũng lưu ý, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với ông Tập Cận Bình rằng, Bình Nhưỡng hy vọng cuộc họp tới sẽ đạt được “kết quả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.