Thế giới

Ông Tập Cận Bình nói gì về cuộc gặp Mỹ- Triều Tiên?

11/03/2018, 08:19

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra càng sớm càng tốt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Hãng tin DPA cho hay, ông Tập Cận Bình nói rằng ông muốn các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra càng sớm càng tốt.

Thông tin trên, xuất hiện lần đầu tiên trên hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã, đưa ra sau cuộc điện đàm giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người lãnh đạo đứng đầu Trung Quốc đã nói rằng ông hy vọng cả hai bên (Mỹ và Triều Tiên) sẽ thể hiện thiện chí và không làm bất cứ điều gì có thể gây ảnh hưởng tới tình hình cải thiện mối quan hệ trên bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện sau thông báo mới đây rằng ông Trump đã đồng ý gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, địa điểm và thời gian cụ thể vẫn chưa được xác định.

Nếu cuộc gặp diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên một vị Tổng thống Mỹ ngồi cùng với lãnh đạo tối cao Triều Tiên và có thể là một bước đột phá trong nỗ lực khôi phục hòa bình trong khu vực trong nhiều thập kỷ.

“Tôi tin rằng, miễn là tất cả các bên đều tuân theo hướng chung là dàn xếp chính trị và ngoại giao thì chắc chắn sẽ thúc đẩy vấn đề bán đảo Triều Tiên theo hướng mà cộng đồng quốc tế mong đợi”, ông Tập nói.

Lời mời của ông Kim đối với ông Trump về một hội nghị thượng đỉnh đã đến sau một loạt các hoạt động ngoại giao mà trọng tâm là việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc tháng trước.

Thụy Điển cũng đã lên tiếng vào hôm thứ Bảy (10/3) với một đề nghị “giúp đỡ” với các cuộc đàm phán có thể có.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nói với các phóng viên trong chuyến thăm Luxembourg rằng, “Nếu chúng tôi có thể giúp bằng một cách nào đó, chúng tôi sẽ làm. Chúng ta nên nhớ rằng các bên chính vẫn là Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc. Họ phải tìm kiếm sự vững chắc để tiến về phía trước”, hãng thông tấn Thụy Điển TT dẫn lời ông Lofven.

Ông Lofven cũng lưu ý rằng Thụy Điển đã có Đại sứ quán ở Triều Tiên từ đầu những năm 1970 và đại diện cho các lợi ích ngoại giao của Mỹ ở Bình Nhưỡng.

Thụy Điển cũng có một số quan sát viên ở Khu phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Đầu tuần này, ông Lofven đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng và nói rằng Thụy Điển sẵn sàng giúp đỡ nếu được yêu cầu.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Stockholm Daily Dagens Nyheter, trích dẫn một nguồn giấu tên cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho sắp tới sẽ tới thăm người đồng cấp Thụy Điển Margot Wallstrom.

Một phát ngôn viên của Bộ trưởng Wallstrom không bình luận gì về thông tin cuộc gặp sắp tới với quan chức Triều Tiên, nhưng nói rằng, Thụy Điển như các nước khác muốn tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở bán đảo Triều Tiên.

Tháng trước, bà Wallstrom đã thăm Hàn Quốc và gặp người đồng cấp Hàn Quốc, bà Kang Kyung-wha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.