Pháp đình

Ông Thăng kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với các bị cáo

16/01/2018, 14:24

Ông Đinh La Thăng kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với các bị cáo trong vụ án PVC.

xet-xu-trinh-xuan-thanh

Ông Đinh La Thăng kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với các bị cáo trong vụ PVC

Đề nghị làm rõ ý kiến của giám định viên Bộ Tài chính về thiệt hại của PVN

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án PVC, chiều 16/1, ông Đinh La Thăng tiếp tục trình bày quan điểm của mình.

Trước hết, ông Thăng đề nghị HĐXX và đại diện VKS giữ quyền công tố làm rõ ý kiến của giám định viên Bộ Tài chính đã phát biểu trước toà “nếu không có việc sử dụng tiền sai mục đích thì không có thiệt hại cho PVN".

Kiến nghị thứ hai, ông Thăng xin HĐXX và các cơ quan công tố xem xét cho các bị cáo bị khởi tố, truy tố tội Cố ý làm trái trong vụ án này được thay đổi hình thức ngăn chặn, vì ngoài một số bị cáo đã được tại ngoại, những bị cáo còn lại không nguy hiểm cho xã hội. Trong khi đó, điều kiện giam giữ tại trại tạm giam hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, rất khó khăn.

"Cáo buộc bổ nhiệm cán bộ vì lợi ích nhóm không thuyết phục"

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Thăng đã đưa ra nhiều quan điểm bày tỏ sự không đồng tình với cáo buộc của viện kiểm sát.

Ông khẳng định việc ông bổ nhiệm cán bộ không có lợi ích nhóm, vì bản thân ông cũng là được cấp trên bổ nhiệm, chuyển công tác từ nơi này đến nơi khác. Theo ông, việc VKS quy kết ông bổ nhiệm cán bộ là có "lợi ích nhóm" không thuyết phục.

Ông Thăng cũng khẳng định không có chuyện ông đổ tội cho cấp dưới, vì trong suốt quá trình tố tụng ông đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm cá nhân và sẵn sàng nhận trách nhiệm cho tất cả các cán bộ dưới quyền chỉ vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án đang triển khai, không vì động cá nhân, không vì mục đích vụ lợi mà dẫn đến gây sai phạm.

Không vì đỡ cho mình mà đổ lỗi cho cấp dưới

“Bị cáo đã nhận hoàn toàn trách nhiệm. Hoàn toàn không có chuyện đổ lỗi cho cấp dưới. Thậm chí trong cả quá trình làm việc với luật sư bào chữa, bị cáo luôn nói đề nghị các anh bào chữa gì thì bào chữa, nhưng tuyệt đối không được đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tuyệt đối không đổ lỗi và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo khác. Bản thân bị cáo cũng bị thiệt hại, nhưng tuyệt đối bị cáo không muốn để đỡ cho mình mà đổ lỗi cho người khác”, ông Thăng nói.

Về chỉ định thầu, ông Thăng khẳng định chủ trương chỉ định thầu không phải do ông nghĩ ra, không phải do cao hứng hay nhất thời mà đó là từ chủ trương chung của Đảng, Chính phủ, và được thực hiện với các đơn vị thành viên của Tập đoàn chứ không phải riêng cho PVC.

Đặc biệt, với những sai phạm của hợp đồng 33, ông Thăng nhắc lại trong tất cả các cuộc họp không nhận được bất cứ báo cáo của PVPower, ban quản lý dự án, Ban TGĐ hay bất cứ cá nhân nào về việc hợp đồng 33 không có hiệu lực. “Kể cả khi Ban quản lý phát hiện ra thì chỉ báo cáo anh Thực để anh Thực chỉ đạo kịp thời chứ không báo cáo với bị cáo, bị cáo hoàn toàn không biết”, ông Thăng khẳng định trước toà.

Về tạm ứng tiền, ông Thăng cho biết, PVPower ngay sau khi ký hợp đồng 33 đã có văn bản đề nghị ứng tiền ngay, nhưng cả 3 lần ông đều không đồng ý.

“Lần thứ 4 thì bị cáo có chỉ đạo nhưng cái bị cáo chỉ đạo rõ ràng là “phải tạm ứng theo quy định pháp luật, và chỉ đạo PVC không được sử dụng tiền tạm ứng cho dự án khác mà chỉ được sử dụng cho dự án Nhiệt điện Thái Bình 2”. Nội dung này VKS không hề đề cập đến trong cáo trạng cũng như trước Toà. Vì thế, bị cáo cảm giác những cái gì đổ tội được cho bị cáo được đưa vào, còn cái gì bị cáo chỉ đạo đúng thì không được đưa vào. Mong VKS và HĐXX xem xét lại”, ông Thăng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.