Thế giới

Ông Tillerson sẽ nghỉ việc, Giám đốc CIA lên thay làm Ngoại trưởng

14/03/2018, 07:39

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông Tillerson sẽ rời vị trí Ngoại trưởng Mỹ và thay vào đó là ông Mike Pompeo.

Trump và Tillerson

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái)

DPA đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 13/3 cho biết, ông Rex Tillerson sẽ rời vị trí Ngoại trưởng Mỹ và thay vào đó là Giám đốc CIA Mike Pompeo.

“Pompeo sẽ làm một công việc tuyệt vời! Cảm ơn Rex Tillerson cho những cống hiến thời gian qua”, ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Từ lâu đã có nhiều đồn thổi rằng thời gian tại nhiệm của ông Tillerson sẽ bị “cắt ngắn”. Tuy nhiên, vào tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ đã bác bỏ lời suy đoán về việc ngày làm việc của ông Tillerson ở Nhà Trắng đang được đếm ngược, đồng thời lưu ý rằng cả hai đang làm việc cùng nhau rất tốt.

Trong thông điệp truyền tải ngày 13/3, ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết rằng bà Gina Haspel, hiện là Phó giám đốc CIA, sẽ thăng chức và trở thành Giám đốc CIA mới. Điều này sẽ giúp bà Haspel trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.

Đây là thay đổi nhân sự lớn và nghiêm trọng của Mỹ trong bối cảnh quốc gia này đang chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, để chính thức trở thành Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo sẽ phải điều trần trước Ủy ban đối ngoại của Thượng viện và phải được Thượng viện thông qua.

Ông Pompeo đã phát thông cáo, khẳng định “biết ơn Tổng thống Trump sâu sắc” vì đã cho phép ông đứng đầu CIA trong thời gian qua và sắp tới là vai trò Ngoại trưởng.

Tillerson

Ông Rex Tillerson

CNN dẫn lời phát biểu của tổng thống với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, ông Trump tôn trọng “tài trí” của Tillerson và đã “luôn làm việc tốt với nhau”.

Ông Trump cho rằng, ông Tillerson “sẽ hạnh phúc hơn nhiều” sau khi nghỉ việc.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Ngoại giao công chúng Steve Goldstein cho hay, ông Tillerson đã không nói chuyện với ông Trump và không biết lý do đằng sau việc ông nghỉ việc.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng tiết lộ rằng, ông Trump cho rằng “đây là thời điểm thích hợp cho quá trình chuyển đổi trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Triều Tiên và các cuộc đàm phán thương mại khác đang tới gần”.

Quan chức này cho biết thêm, ông Trump đã yêu cầu Tillerson “nhường chỗ” vào thứ Sáu tuần trước (9/3).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.