Thế giới

Ông Trump - Putin bảo vệ ông Assad, Anh nổi đóa?

14/11/2016, 05:04
image

Anh lo lắng trước việc ông Donald Trump và Vladimir Putin có những động thái bảo vệ Tổng thống Assad.

147566299789066-6

Anh đang hết sức lo lắng khi Tân Tổng thống Mỹ có sự thân mật hơn với Nga và bảo vệ chế độ của ông Assad ở Syria.

Telegraph ngày 12/11 đưa tin, Anh hiện đang lâm vào một cuộc khủng hoảng về ngoại giao khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang thiết lập những bước đi để hình thành “liên minh” với Nga và củng cố chế độ ở Syria.

Cụ thể, các quan chức Anh thừa nhận rằng nước này đang gặp khó khăn trong đối thoại với Tổng thống đắc cử Donald Trump trong thời gian tới khi ông này vừa tạo nên sự thay đổi bất ngờ trong cách tiếp cận quan hệ Mỹ - Nga.

Nỗi lo này được đặt ra kể từ sau cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông Trump khi ông này chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Khi đó, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ rút hỗ trợ cho lực lượng quân nổi dậy ở Syria đồng thời cảm ơn nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vì đã gửi bức thư “tuyệt vời” cho mình.

Bên cạnh đó, ông Donald Trump nói còn có thể tham gia cùng với lực lượng của Nga tập trung đánh bại nhóm khủng bố IS. Theo lời tân Tổng thống Mỹ, đó sẽ là một viễn cảnh “tốt đẹp”  nếu Nga và Mỹ có thể sát cánh trong việc xóa sổ IS.

Xem thêm video:

Những động thái cùng phát biểu của Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Thủ tướng Anh Theresa May, người đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Assad phạm vào tội ác " tàn bạo" và nói rằng tương lai lâu dài của Syria là khi "không có Assad".

Ngoài ra, ông Boris Johnson, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cũng đã cáo buộc Nga phạm vào tội ác chiến tranh và là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hàng trăm dân thường.

Những thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ đã thúc đẩy mối quan tâm đáng kể trong Bộ Ngoại giao Anh và nước này dự kiến sẽ sử dụng khoảng thời gian ba tháng tới trước khi ông Trump bước vào Nhà Trắng để cố gắng thuyết phục Tân Tổng thống Mỹ về tầm quan trọng của việc loại bỏ Tổng thống Assad khỏi Syria.

Ông Johnson dự kiến ​​sẽ bay sang Mỹ trong tuần để gặp gỡ các nhân vật cấp cao trong chính quyền của ông Trump và thuyết phục phía Mỹ tin vào quan điểm của Anh rằng ông Assad phải ra đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.