Thế giới

Ông Trump cấm người nhập cư, IS sẽ thừa cơ trỗi dậy?

01/02/2017, 20:25
image

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh cho rằng chính sách cấm nhập cư của ông Trump có thể là cơ hội cho IS.

images1634708_Donald_Trump_IS

Chính sách cấm người nhập cư của ông Trump sẽ là cơ hội cho IS?

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd mới đây có phát biểu cho rằng lệnh cấm người nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tạo cơ hội cho IS tuyên truyền tư tưởng cực đoan, theo Independent ngày 31/1.

Phát biểu trên được bà Amber Rudd đưa ra trong bối cảnh làn sóng phản đối ông Trump thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh đang rộ lên.

Cụ thể, khi xuất hiện trước Ủy ban Nội vụ, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho rằng sắc lệnh về nhập cư mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump không tương đương với một "lệnh cấm Hồi giáo".

Tuy nhiên, theo bà Amber Rudd, đây có thể là “cơ hội tuyên truyền” đối với IS.

"IS sẽ tận dụng bất cứ cơ hội nào có thể để gây khó khăn, cực đoan hóa người dân, lôi kéo họ về phe chúng. Tôi nghĩ điều quan trọng là Chính phủ (Anh) phải khẳng định rằng chúng ta không đồng tình với lệnh cấm đó và rằng sắc lệnh đó là sai lầm, gây chia rẽ", bà Amber Rudd khẳng định.

Được biết, trong khi bà Rudd đưa ra lời cảnh báo thì các nghị sĩ Anh cũng đang chuẩn bị tiến hành thảo luận về kiến nghị kêu gọi chính phủ Anh hủy bỏ lời mời ông Trump thăm chính thức nước này.

Xem thêm video:

Ở một diễn biến khác có liên quan, vào ngày 1/2, Reuters dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, khoảng 900 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ký bản ghi nhớ bất đồng nội bộ trong đó phản đối sắc lệnh tị nạn và nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận bản ghi nhớ đã được trình lên quyền Bộ trưởng Ngoại giao Tom Shannon thông qua một “kênh bất đồng” của Bộ - tiến trình trong đó các quan chức có thể bày tỏ không hài lòng với các chính sách của chính phủ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã xác nhận biết về bản ghi nhớ này nhưng cảnh báo các nhà ngoại giao nên cân nhắc “thực hiện sắc lệnh hoặc có thể ra đi”. Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã sa thải quyền Tổng chưởng lý Mỹ Sally Yates vì bà nghi ngờ tính pháp lý của sắc lệnh cấm nhập cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.