Hồ sơ tài liệu

Ông Trump đe Toyota: Sản xuất tại Mỹ hay chịu thuế nặng?

06/01/2017, 08:45

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nặng nếu Toyota lắp ráp ô tô tại Mexico để bán tại Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cảnh báo Toyota, chỉ có 2 lựa chọn: xây nhà máy tại Mỹ hoặc phải trả thuế cao hơn

Ngày 6/1, tờ Yonhap đưa tin, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đăng tải trên tài khoản Twitter với tuyên bố: “Tập đoàn Toyota đã nói, họ sẽ xây nhà máy mới tại Baja, Mexico, để sản xuất xe Corolla, bán cho người Mỹ. Đừng mơ! (Họ chỉ có 2 lựa chọn) xây nhà máy tại Mỹ hoặc phải trả thuế cao hơn”.

Trước đó, tháng 11 vừa rồi, Toyota vừa công bố dự án trị giá 1 tỉ USD xây nhà máy tại thành phố miền Trung Mexico Guanajuato để lắp ráp ô tô Corolla, dự kiến hoạt động vào đầu năm 2019.

Việc Tổng thống Mỹ hoặc một Tổng thống đắc cử can thiệp vào kế hoạch kinh doanh của một công ty nước ngoài là điều khá bất thường, thậm chí là chưa có tiền lệ. Lời đe doạ của ông Trump được coi là lời cảnh báo đối với các công ty nước ngoài khác về khả năng có thể bị phạt nếu họ có kế hoạch sản xuất tương tự.

Kể từ khi đắc cử đến nay, ông Donald Trump đã khiến nhiều tập đoàn dự định đặt nhà máy ở nước ngoài phải chuyển về trong nước. Mới đây nhất, Ford đã huỷ kế hoạch xây nhà máy lắp ráp trị giá hơn 1,6 tỉ USD tại Mexico và cho biết họ sẽ xây một nhà máy trị giá 700 triệu USD tại Michigan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.