Hồ sơ tài liệu

Ông Trump định hủy đặt hàng Air Force One vì quá đắt?

07/12/2016, 09:05
image

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đăng tải trên Twitter rằng sẽ hủy đặt hàng Air Force One vì chi phí lên cao.

Donald-Trump-3

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đăng tải trên Twitter rằng sẽ hủy đặt hàng Air Force One vì chi phí lên tới 4 tỷ USD.

Trong dòng trạng thái đăng trên Twitter hôm 6/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump chia sẻ, ông muốn hủy đơn đặt hàng chiếc Air Force One đang được thiết kế để phục vụ cho Tổng thống tương lai với mức giá hơn 4 tỷ USD.

“Boeing đang xây dựng thương hiệu 747 Air Force One cho Tổng thống tương lai, nhưng chi phí này vượt quá tầm kiểm soát với hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn hàng!”, ông Trump đăng tải trên Twitter.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn sáng 6/12 về dòng trạng thái này, ông Trump cho biết: “Việc chế tạo chiếc máy bay này đang hoàn toàn mất kiểm soát. Dự án này sẽ tiêu tốn 4 tỷ USD. Và tôi nghĩ điều này là vô lý. Tôi cho răng Boeing đang có vấn đề với các con số. Chúng tôi muốn Boeing kiếm được nhiều tiền, nhưng không nhiều đến mức này”.

The_two_Boeing_VC-25A_Air_Force_One

Hình ảnh chiếc Air Force One.

Tuy nhiên, ông Trump không nói lý do tại sao ông tin rằng chiếc máy bay này sẽ có giá “hơn 4 tỷ USD” trong khi Boeing cho biết hiện hợp đồng sản xuất một chiếc Air Force One chỉ có giá 170 triệu USD.

Một nguồn tin Boeing cho biết, việc các công ty có thể ước tính chi phí dự án sản xuất tại thời điểm này là không thể và “Lầu Năm Góc thậm chì còn không xem xét các trang thiết bị trên chiếc Air Force One mới”.

Theo nguồn tin này, các tính năng bảo mật rất khó để ước tính chi phí, nguồn vốn bổ sung, và không chắc chắn rằng máy bay mới sẽ được đặt hàng bao nhiêu chiếc.

Xem thêm video:

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng của Tổng thống Obama, ông Josh Earnest cho biết số liệu ông Trump đưa ra không liên quan đến sự sắp xếp tài chính giữa hãng Boeing và Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, hợp đồng hiện tại sẽ giúp cho Boeing "xác định khả năng của các máy bay dân dụng phức tạp để phục vụ các yêu cầu đặc biệt của Tổng thống Mỹ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.