Thời sự Quốc tế

Ông Trump muốn thức ăn nhanh "vỹ đại trở lại"?

21/01/2019, 10:23

Nhận xét trên được Tổng biên tập tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) Yonden Lhatoo đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump...

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump thiết đãi những vị khách Nhà Trắng bằng những món đồ ăn nhanh

Nhận xét trên được Tổng biên tập tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) Yonden Lhatoo đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thiết đãi những vị khách Nhà Trắng bằng những món đồ ăn nhanh của McDonalds, Wendy và Burger King.

Bức tranh tương phản

Trong tuần qua, những bức ảnh và video về bữa tiệc đồ ăn nhanh Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón các thành viên của đội bóng bầu dục Clemson Tigers, những người chiến thắng giải vô địch bóng bầu dục đại học Mỹ, đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Ý tưởng về các đĩa thức ăn bằng bạc chất đầy đồ ăn nhanh mà Tổng thống Donald Trump ca ngợi là những “đồ ăn Mỹ tuyệt vời” trong một bữa tiệc dưới ánh nến tại Nhà Trắng đã không được đón nhận như kỳ vọng, ông Yonden Lhatoo cho biết.

Bằng cách nào đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã biến việc dùng thức ăn nhanh trở thành sự biểu thị của tinh thần yêu nước”, Yonden Lhatoo, Tổng biên tập tờ SCMP châm biếm khi nhắc tới sự pha trộn giữa những thứ tốt nhất và tệ hại nhất, cao nhất và thấp nhất của nước Mỹ: McDonald dưới ánh nến; những chiếc hamberger trên đĩa bạc; Donald Trump trong Nhà Trắng.

Vị tổng biên tập của tờ báo nổi tiếng châu Á cho biết, hình ảnh ông Trump hãnh diện tạo dáng phía dưới bức chân dung nghiêm nghị của Tổng thống Aaham Lincoln trong phòng tiệc Nhà Trắng với những chiếc bàn chất đầy đồ ăn nhanh, bánh pizza và khoai tây chiên là khoảnh khắc đầy tương phản giữa sự hào nhoáng trang nghiêm và những đồ ăn không có lợi cho sức khỏe.

Thức ăn nhanh không thực sự là khẩu vị yêu thích tất cả mọi người, đặc biệt là mỗi khi ai đó vinh dự được mời đến một bữa tiệc Nhà Trắng. Nhưng những thức ăn này lại là những đồ ăn yêu thích của Tổng thống. “Những đồ ăn Mỹ tuyệt vời”, ông Trump quảng cáo với phóng viên và các vị khách có mặt trong bữa tiệc.

Ông Trump từ lâu đã là biểu tượng tương phản của việc ăn uống lành mạnh và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên đối với một người đàn ông né tránh việc tập thể dục với niềm tin rằng, các bài tập sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng hữu hạn được lưu trữ trong cơ thể con người.

Theo nhà bình luận Yonden Lhatoo, ông Trump đang đưa thức ăn nhanh lên một cấp độ hoàn toàn mới, gây ra cơn ác mộng của các chuyên gia dinh dưỡng ở một đất nước có tới 40% người trưởng thành mắc bệnh béo phì. Trong đó, thức ăn nhanh đã gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe quốc gia, làm thiệt hại hàng tỷ USD chi phí chăm sóc y tế mỗi năm.

Đóng cửa chính phủ sang ngày thứ 30

Nhà Trắng cho biết, đích thân Tổng thống Trump đã chi trả cho số thức ăn nhanh mời khách trong lúc các đầu bếp buộc phải nghỉ việc tạm thời không lương vì tình trạng chính phủ đóng cửa một phần.

Khoảng 1/4 số cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ đã dừng hoạt động trong suốt 30 ngày qua (tính tới ngày 20/1 - theo giờ Mỹ), ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 800.000 viên chức Mỹ. Tình trạng này diễn ra sau khi ông Trump không thể đạt được sự đồng thuận của các nhà lãnh đạo Dân chủ trong Quốc hội về kế hoạch ngân sách chính phủ liên bang, bao gồm chi phí 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Trong nỗ lực phá vỡ sự bế tắc kéo dài nêu trên, ngày 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất một thỏa thuận nhượng bộ về vấn đề nhập cư nhằm chấm dứt tình trạng Chính phủ phải đóng cửa 1 phần nhưng đảng Dân chủ đã ngay lập tức bác bỏ.

Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump đề xuất bảo vệ tạm thời trong vòng 3 năm cho những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ, còn được gọi là “Dreamers”, đồng thời đảm bảo quy chế Tình trạng bảo vệ tạm thời (TPS) vốn sắp hết hạn cho khoảng 300.000 người nhập cư khác.

Đổi lại, ông chủ Nhà Trắng khăng khăng yêu cầu khoản ngân sách 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico phải được đưa vào bất cứ dự luật nào nhằm mở cửa trở lại chính phủ.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng, các đề xuất này không phải sự thỏa hiệp bởi chính ông Trump đã tước bỏ các sự bảo vệ TPS cũng như bảo vệ cho những người thuộc nhóm Dreamers. Đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng khẳng định, việc thảo luận về an ninh biên giới sẽ chỉ được tiến hành sau khi Chính phủ Mỹ được mở cửa trở lại.

Những diễn biến này cho thấy, sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ chính quyền nước Mỹ mà dự đoán sẽ đẩy tình trạng đóng cửa Chính phủ tiếp tục kéo dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.