Hồ sơ tài liệu

Ông Trump muốn cắt 18 tỉ USD chi tiêu để xây tường ngăn Mexico

29/03/2017, 20:12
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Quốc hội cắt giảm gần 18 tỉ USD chi tiêu để xây tường ngăn Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn cắt giảm ngân sách

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn cắt giảm ngân sách hoạt động để xây tường ngăn cách biên giới với Mexico 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Quốc hội cắt giảm gần 18 tỉ USD từ ngân sách dành cho các chương trình quan trọng trong nước để trả tiền xây tường ngăn biên giới với Mexico, truyền hình Press TV đưa tin ngày 29/3.

Đề nghị cắt giảm ngân sách trong năm tài khóa năm nay (sẽ kết thúc vào ngày 30/9) có thể trở thành thử thách lớn về vấn đề chi tiêu trước thềm hạn cuối phải thông qua dự thảo ngân sách để cấp quỹ cho các cơ quan chính phủ hoạt động. Quốc hội sẽ ban hành dự luật phân bổ ngân sách để cấp quỹ cho các cơ quan ban ngành liên ban vào ngày 28/4 tới, nếu không, chính phủ sẽ phải đóng cửa.

Đề xuất cắt giảm 17,94 tỉ USD ngân sách nhắm vào các chương trình như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà ở cũng như trợ cấp lương thực quốc tế. Việc cắt giảm gần 18 tỉ USD sẽ giúp chính phủ phần nào bù đắp thâm hụt ngân sách vì dự định tăng chi tiêu cho những chính sách bổ sung quân đội và biên giới của ông Trump được đưa ra từ đầu tháng này.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đe dọa sẽ ngăn chặn dự thảo này nếu trong đó bao gồm cả ngân sách xây dựng tường ngăn biên giới. Thậm chí, nhiều Nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng hoài nghi dự thảo này sẽ không được thông qua.

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 đến khi nhậm chức, ông Donald Trump luôn khẳng định sẽ bắt Mexico phải trả tiền xây tường ngăn biên giới. Song, chính phủ Mexico cực lực bác bỏ. Nhiều báo cáo ước tính, chi phí xây dựng tường có thể lên tới 21,6 tỉ USD, cao hơn nhiều so với ước tính chỉ 12 tỉ USD của chính phủ Mỹ.

Xem thêm video tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi xe đua tới Nhà Trắng?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.