Thời sự Quốc tế

Ông Trump ra lệnh rút lệnh trừng phạt mới liên quan tới Triều Tiên

23/03/2019, 07:42

Bộ tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 công ty vận tải Trung Quốc với cáo buộc giúp Triều Tiên tránh né các lệnh trừng phạt.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút lại lệnh trừng phạt mới liên quan đến Triều Tiên mà Bộ Tài chính Mỹ công bố trước đó. Động thái này được ông chủ Nhà Trắng công bố thông qua Twitter vào ngày 22/3 (theo giờ Mỹ).

“Hôm nay, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố rằng các biện pháp trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên. Tôi đã yêu cầu rút các lệnh trừng phạt bổ sung đó!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders đã không nêu rõ chính xác những biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Trump đang nói tới, nhưng vẫn đưa ra lý do đằng sau động thái này.

“Tổng thống Trump quý mến Chủ tịch Kim Jong Un và ông không nghĩ những biện pháp trừng phạt này là cần thiết”, bà Sanders nói với báo giới.

Trước đó, cùng ngày, Bộ tài chính Mỹ đã thông báo lệnh trừng phạt mới đối với 2 công ty vận tải Trung Quốc với cáo buộc giúp Triều Tiên tránh né các lệnh trừng phạt.

Đây là động thái trừng phạt đầu tiên của phía Washington kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận hồi tháng trước.

Bộ trên đã xác định các công ty mới bị xử phạt là Công ty TNHH vận tải quốc tế Dalian Haibo và Công ty giao nhận quốc tế Liaoning Danxing, vì bị cho là đã giúp Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế.

Các biện pháp được cho là để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Triều Tiên mà các tàu hay sử dụng bao gồm tắt thiết bị định vị, thay đổi tàu thuyền, chuyển hàng giữa các tàu ngay trên biển và đưa sai lệch thông tin chở hàng hóa.

Cơ quan của Mỹ cũng đưa ra một danh sách cập nhật, liệt kê 67 tàu mà họ cho đã tham gia chuyển giao trái phép dầu mỏ tinh chế với tàu chở dầu của Triều Tiên hoặc được cho là đã giúp xuất khẩu than của Triều Tiên.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho rằng trong năm 2018, các cảng của Triều Tiên đã tiếp nhận ít nhất 263 tàu chở dầu thông qua hoạt động trao đổi hàng hóa trên biển, vốn bị xem là vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Nếu các tàu chở dầu chở đầy trọng tải, Triều Tiên có thể đã nhập khẩu 3,78 triệu thùng dầu. Con số này lớn gấp hơn 7 lần so với số lượng quy định 500.000 thùng/năm mà LHQ giới hạn đối với Triều Tiên.

Đối với các công ty bị liệt kê trong danh sách xử phạt, Bộ Tài chính Mỹ sẽ cấm các giao dịch của nước này với các công ty như vậy và đóng băng bất kỳ tài sản nào của họ tại Hoa Kỳ. Reuters hiện chưa liên hệ được với cả 2 công ty Trung Quốc nêu trên để nhận ý kiến bình luận.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói với Reuters rằng thông báo trừng phạt hôm thứ Năm là nhằm duy trì việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên chứ không phải để tăng cường áp lực.

Trong khi từ chối cho biết liệu Washington có phải đang cố gửi thông điệp sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội tới Bình Nhưỡng hay không, quan chức này nói rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rõ về việc “cánh cửa đang rộng mở để tiếp tục đối thoại với Triều Tiên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.