Hồ sơ tài liệu

Ông Trump sẽ ký sắc lệnh chặn một nửa người tị nạn Syria

26/01/2017, 09:24
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ký sắc lệnh nhằm ngăn chặn hơn một nửa số người tị nạn Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ký sắc lệnh nhằm ngăn chặn hơn một nửa số người tị nạn Syria vào Mỹ

Ngày 26/1, hãng tin AP tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ký sắc lệnh nhằm ngăn chặn hơn một nửa số người tị nạn Syria vào Mỹ và tạm ngừng chương trình tị nạn mở rộng của Mỹ trong 120 ngày.

Cũng trong dự thảo mà AP được chứng kiến, Tổng thống Mỹ dự định ngừng cung cấp thị thực (visa) cho người dân đến từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria hoặc Yemen trong ít nhất 13 ngày. Tất cả đều là đất nước chủ yếu có người Hồi giáo sinh sống. Ông Trump dự kiến sẽ ký dự thảo sắc lệnh trên trong tuần này.

Dự thảo trên còn cho thấy, ông Trump sẽ yêu cầu Cơ quan An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ cùng Cơ quan tình báo Quốc gia xem xét những thông tin nào chính phủ cần để kiểm tra chặt chẽ lý lịch những người sẽ tới Mỹ và lên danh sách những nước không cung cấp thông tin. Theo dự thảo sắc lệnh, chính phủ sẽ cho các nước 60 ngày để cung cấp các thông tin trên. Ngoài ra, các công dân đến những nước không hợp tác sẽ bị cấm tới Mỹ, trừ các nhà ngoại giao, có thị thực của Hiệp ước Tổ chức Xuyên Đại Tây Dương (NATO) hoặc những người tới Mỹ làm việc tại Liên Hợp Quốc.

Động thái trên tiếp nối những nỗ lực "như con thoi" của ông Donald Trump trong tuần đầu nhậm chức Tổng thống để hiện thực hoá những cam kết đưa ra trong cuộc tranh cử Tổng thống: triệt phá nạn nhập cư trái phép, chặn người nhập cư từ các nước đang có sự hiện diện của tổ chức khủng bố.

Trước đó, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh nhằm thúc đẩy xây dựng bức tường ngăn biên giới Mexico và ngăn dòng quỹ liên bang chảy tới các thành phố bảo vệ người nhập cư trái phép.

Xem thêm video Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.