Thế giới

Ông Trump thúc đẩy hạn chế súng sau vụ bắn giết ở Florida

21/02/2018, 07:35

Ông Trump vừa mới thúc đẩy hạn chế súng, đối đầu với nhóm ủng hộ sở hữu vũ khí đầy quyền lực.

Trump 10

Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, chính quyền của ông sẽ có hành động để cấm một thiết bị phụ trợ - thứ cho phép súng trường bắn ra hàng trăm viên đạn trong vòng 1 phút, hãng Reuters đưa tin ngày 21/2. 

Nhà Trắng cho rằng, ông Trump có lẽ đã xem xét các hạn chế về súng ống sau vụ xả súng tại trường học ở Florida tuần trước.

“Một vài phút trước, tôi đã ký một bản ghi nhớ chỉ đạo Tổng chưởng lý đề nghị các quy định cấm tất cả các thiết bị biến vũ khí hợp pháp thành súng máy”, ông Trump nói tại một sự kiện tại Nhà Trắng hôm 20/2.

Động thái mới tích cực của ông Trump sẽ cần phải được Quốc hội thông qua, nơi mà luật cấm “bump stocks” (thiết bị giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng trường hoàn toàn tự động) đã không được thông qua sau vụ xả súng đẫm máu vào tháng 10/2017 tại Las Vegas khiến 58 người thiệt mạng.

Nỗ lực này cũng đặt ông Trump đứng đối đầu với nhóm ủng hộ súng đạn đầy quyền lực như Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA).

Thông cáo của tổng thống được đưa ra không lâu sau khi phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Sanders nói rằng, ông Trump sẽ cân nhắc việc nâng cao tuổi tối thiểu cho những người mua súng trường tấn công được sử dụng trong vụ xả súng của một thanh thiếu niên khiến 17 người chết tại một trường trung học ở Parkland, Florida.

Nhà Trắng cũng cho biết, ông Trump sẽ hỗ trợ pháp luật để thắt chặt hệ thống kiểm tra tội phạm hình sự quốc gia đối với người mua súng.

Những bước đi này đã không đạt được những gì mà những người ủng hộ kiểm soát súng kêu gọi nhưng sẽ đánh dấu một sự thay đổi đối với ông Trump, người đã tranh thủ sự ủng hộ của các nhóm giữ quyền lợi từ buôn bán súng đạn trong suốt cuộc tranh cử Tổng thống năm 2016 và đã nới lỏng các quy định về quyền sở hữu súng kể từ khi nhậm chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.