Thế giới

Ông Trump tuyên bố khai tử chính sách Obamacare

05/05/2017, 11:04

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính sách Obamacare "đã chết”.

Rất nhiều Nghị sĩ đảng đối lập vỗ lư

Rất nhiều Nghị sĩ đảng đối lập vỗ lưng, chúc mừng ông Donald Trump sau khi dự luật được thông qua

Ngày 5/5, theo BBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính sách chăm sóc sức khoẻ Obamacare “đã chết” sau khi dự luật sức khoẻ của ông vừa được Hạ viện Mỹ thông qua với tỉ lệ cách biệt khá hẹp. 

Tỉ lệ ủng hộ/phản đối dự luật tương đương 217/213, đánh dấu chiến thắng đầu tiên của ông Trump để từng bước thực hiện lời tuyên bố sẽ “xoá bỏ dấu ấn của người tiền nhiệm Barack Obama” trước đây.  Dự luật này sẽ tiếp tục được trình lên Thượng viện để bỏ phiếu và thông qua thành luật. 

Trước chiến thắng này, tại Vườn Hồng, ông Trump tuyên bố: “Không hề sai lầm, dự luật đó đã bị xoá bỏ. Obamacare cần phải bị khai tử”. 

Tuy nhiên, người biểu tình tức giận, phản đối và nói “Thật nhục nhã!” khi các nghị sĩ Quốc hội rời Đồi Capitol.  Nhiều người thuộc đảng Dân chủ như Nghị sĩ Bernie Sanders lo ngại: “Hàng nghìn người Mỹ sẽ chết vì họ không còn có thể tiếp cận được chính sách chăm sóc sức khoẻ Obamacare”. 

Hiện nay, hơn 20 triệu người Mỹ đang được hưởng lợi nhờ chương trình Obamacare. Các chuyên gia cho rằng: việc hủy bỏ chương trình này sẽ dẫn tới việc các công ty bảo hiểm rút khỏi thị trường và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội.

Nhưng về phía đảng Cộng hoà, đảng này cho rằng Obamacare cho phép Chính phủ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.