Hồ sơ tài liệu

Ông Trump ứng tiền xây tường ngăn biên giới, bắt Mexico trả sau

08/01/2017, 09:26
image

Để đẩy nhanh tiến độ, chính quyền của ông Trump sẽ ứng trước chi phí xây dựng bức tường ngăn biên giới với Mexico.

Trump.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ có cách buộc Mexico hoàn trả khoản tiền mà Mỹ ứng trước để xây tường ngăn biên giới giữa hai nước

Hôm qua, theo Reuters, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chính quyền mới của ông sẽ thanh toán trước khoản chi phí xây dựng bức tường ngăn biên giới với Mexico. Tuy nhiên, sau đó sẽ tìm cách buộc Mexico phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà Mỹ bỏ ra xây dựng.

Trả lời New York Times, ông Trump nói rõ hơn cách thức bắt Mexcio hoàn trả khoản tiền trên. Đó là thông qua các cuộc tái thương lượng về Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) có sự tham gia của 3 nước Mỹ, Mexico và Canada. Trên Twitter, ông Trump nói: "Đây là một quyết định dễ dàng cho Mexico: thực hiện thanh toán một lần để đảm bảo rằng 24 tỉ USD kiều hối tiếp tục chảy vào đất nước họ năm này qua năm khác. Chúng tôi có các đòn bẩy...".

Trước đó, có thông tin cho rằng, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đề nghị các nghị sĩ đảng Cộng hoà đề xuất lên Quốc hội thông qua chi phí thanh toán xây dựng bức tường ngăn biên giới giữa hai nước bằng ngân sách chính phủ và tiền được rót cho dự án vào tháng 4/2017. Số tiền này ước tính lên tới 10 tỉ USD. 

Văn phòng Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto từ chối đưa ra bình luận về ý kiến ​​của ông Trump. Trước đó, Tổng thống Pena Nieto nói rằng sẽ không trả tiền xây dựng bức tường biên giới này.

Trong suốt quá trình tranh cử, chủ đề xây tường ngăn biên giới với Mexico của ông Trump gây ra nhiều tranh cãi gay gắt. Không những thế, ông Trump còn muốn Mexico phải thanh toán chi phi cho bức tường này; nếu không, Mỹ sẽ phong toả nguồn kiều hối của Mexico.

>>> Xem thêm video Nổ chợ pháo hoa ở Mexico khiến hơn 100 người thương vong

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.