Thời sự Quốc tế

Ông Trump về Mỹ: "Thật tuyệt khi trở về từ Việt Nam, một nơi tuyệt vời"

02/03/2019, 07:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi Việt Nam là nơi tuyệt vời và nói về các cuộc đàm phán với ông Kim Jong-un.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trở về sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump đăng trên tài khoản mạng xã hội Twitter rằng: “Thật tuyệt khi trở về từ Việt Nam, một nơi tuyệt vời”.

“Chúng tôi đã có những cuộc đàm phát rất thiết thực với Kim Jong-un. Chúng tôi biết họ muốn gì, họ cũng biết chúng tôi sẽ làm gì. Mối quan hệ hai bên rất tốt. Hãy chờ xem điều gì xảy ra”, ông Trump viết.

Trước đó, khi đang trên chuyên cơ Air Force One, Tổng thống Mỹ đã viết dòng twitter: “Cảm ơn các lãnh đạo nước chủ nhà tại Hà Nội tuần này: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và những người dân tuyệt vời của Việt Nam”.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy cờ hai nước Việt Nam, Mỹ tại Văn phòng Chính phủ

Cùng với thông điệp này, ông Trump chia sẻ video của Nhà Trắng ghi lại các hoạt động của ông với lãnh đạo Việt Nam, trong đó có cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ tịch và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 28/2 kết thúc mà không đưa ra được thỏa thuận chung nào.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông tìm kiếm việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, còn ông Kim muốn “giải trừ hạt nhân một số khu vực nhất định”.

Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp giữa ông với nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên và tỏ ra lạc quan về tương lai.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã có hai ngày rất tuyệt vời. Tôi không cho là ai đó trong hai chúng tôi còn chưa sẵn sàng”, ông Trump nói.

Về phía Triều Tiên, trong cuộc họp báo vào đêm 28/2, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho cho hay Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh cấm vận. Bình Nhưỡng cũng đồng ý dỡ bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát.

Nhưng, theo ông Ri, phía Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của Triều Tiên và Washington đòi thêm một biện pháp nữa ngoài việc giải giáp cơ sở Yongbyon.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.