Hồ sơ tài liệu

OPCW tuyên bố sarin, clo “rất có thể” được sử dụng ở Syria

14/06/2018, 10:37

OPCW đã xác nhận ngày 13/6 rằng, vũ khí hóa học "rất có thể được sử dụng" tại Ltamenah, Syria vào ngày 24- 25/3/2017.

Vũ khí hóa học ở Syria

OPCW đã điều tra liệu vũ khí hóa học có được sử dụng tại Syria hay không (Ảnh minh họa)

Nhóm thực thi sứ mệnh tìm kiếm sự thật (FFM) của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã xác nhận ngày 13/6 rằng, vũ khí hóa học "rất có thể được sử dụng" tại Ltamenah, Syria vào ngày 24- 25/3/2017.

Tuyên bố của OPCW nêu rõ: “FFM đã được xác nhận rằng sarin rất có thể được sử dụng như một vũ khí hóa học ở phía Nam Ltamenah, Syria vào ngày 24/3/2017. FFM cũng kết luận rằng clo rất có thể được sử dụng như một vũ khí hóa học tại Bệnh viện Ltamenah và khu vực xung quanh vào ngày 25/3/2017 ”.

Tuy nhiên, cơ quan quốc tế giải thích rằng việc rút ra kết luận cuối cùng về vấn đề này sẽ cần một khoảng thời gian dài hơn để “thu thập thông tin và tài liệu, phỏng vấn nhân chứng, cũng như phân tích mẫu đất”.

OPCW cho biết, họ đưa ra kết luận trên dựa vào “các nhân chứng riêng biệt, phân tích dịch tễ học và các mẫu phân tích môi trường” mà không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

OPCW 2

Chuyên viên của OPCW lấy mẫu môi trường tại những nơi xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học

Cơ quan điều tra đã giải thích thêm rằng nhiệm vụ của họ là "để xác định liệu vũ khí hóa học hoặc hóa chất độc hại như vũ khí có được sử dụng ở Syria hay không" mà không xác định những người chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Việc sử dụng vũ khí hóa học bị cáo buộc ở Syria đã trở thành một chủ đề nóng trong chương trình nghị sự quốc tế trong vài năm gần đây sau nhiều cáo buộc của phe đối lập Syria, cũng như các nước phương Tây, chống lại các lực lượng chính phủ Syria.

Phản ứng với những cáo buộc này, Damascus đã nhiều lần nói rằng chính phủ Syria đã phá hủy kho dự trữ vũ khí hóa học của mình dưới sự giám sát của OPCW, những gì đã được chính tổ chức quốc tế xác nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.