Thế giới giao thông

Paris: Miễn phí phương tiện công cộng khi cấm xe theo biển chẵn, lẻ

10/12/2016, 12:42

Hôm 8/12, Thủ đô Paris, Pháp bước sang ngày thứ ba của đợt cấm xe theo biển số chẵn, lẻ vào nội đô...

50

Cảnh sát Paris tiến hành kiểm tra biển số xe hôm 6/12, ngày đầu tiên áp dụng cấm xe theo biển số chẵn, lẻ để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí - Ảnh: Reuters

Cụ thể, hôm 6/12, các xe có biển số lẻ không được lưu thông; Ngày 7/12, các xe có biển số chẵn không được phép hoạt động (nhưng chỉ áp dụng với xe hơi). Bước sang ngày 8/12, lệnh cấm xe theo biển chẵn, lẻ sẽ được áp dụng với toàn bộ các phương tiện tham gia giao thông ở Paris.

Đây là đợt cấm xe theo biển chẵn, lẻ thứ tư trong vòng 20 năm qua ở Thủ đô Paris, ba đợt trước lần lượt là tháng 10/1997, tháng 3/2014 và tháng 3/2015. Hiện, 22 đô thị lân cận Paris cũng bắt đầu triển khai biện pháp này. Biện pháp cấm xe theo biển số chẵn, lẻ được áp dụng nhằm giảm thiểu đợt ô nhiễm không khí tồi tệ nhất ở Thủ đô nước Pháp trong một thập kỷ qua.

Trước đó, theo thống kê của Cơ quan Đo lường không khí Paris (AirParif), chỉ số chất lượng không khí đo được ở Paris ngày 6/12 đạt mức 87 - mức ô nhiễm cao nhất theo tiêu chuẩn của Pháp.

Để hỗ trợ biện pháp cấm xe, giới chức miễn phí sử dụng tàu điện ngầm, khuyến khích sử dụng chung xe. Đồng thời, khuyến cáo giảm tốc độ trên các tuyến đường chính để giảm ô nhiễm. Song song với đó, Paris thành lập các bãi đỗ xe miễn phí, phát triển giao thông công cộng, mở rộng dịch vụ cho thuê xe đạp Vélib - hệ thống cho thuê xe đạp đầu tiên trên thế giới (ra đời từ những năm 1960), đồng thời trình đề án xe điện miễn phí cho người dân, theo Reuters. Đường sắt nối Paris với sân bay Charles de Gaulle cũng bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 7/12, theo Tổng công ty Đường sắt Nhà nước Pháp (SNCF).

Những ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt hành chính lên tới 35 euro (850 nghìn VND). Tuy nhiên, quy định không áp dụng đối với các xe điện, xe cứu hỏa, xe cấp cứu, taxi, xe chở đồ thực phẩm, đông lạnh... Chỉ riêng trong ngày 6/12, đã có hơn 1.700 trường hợp bị xử phạt, theo The Nation.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.