Thời sự

"Phá án giết người rất nhanh nhưng... lâm tặc thì không bắt được!?"

01/12/2017, 15:09

Bí thư Gia Lai: Làm lãnh đạo phải công tâm để chống tham nhũng hiệu quả.

20171127_163830

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 

Bí thư tỉnh ủy truy trách nhiệm quản lý rừng

Tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của tỉnh ủy Gia Lai, Đại tá Phan Lang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai khẳng định: Còn nhiều tiêu cực nhưng “chưa lộ ra”. Trong năm 2017, có 2 vụ việc mới có dấu hiệu tham nhũng đã chuyển cơ quan điều tra, còn lại là các vụ án cũ. Tuy nhiên, quá trình xét xử các vụ án “lòng vòng”, xử đi xử lại ở các cấp thẩm quyền khiến vụ việc kéo dài.

Liên quan đến các vụ phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép diễn ra trong thời gian qua ở Gia Lai, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai Dương Văn Trang nhắc đến 4 vụ phá rừng ở huyện K’Bang; lấn chiếm đất rừng ở Ya Hội – An Khê; Mất rừng Phòng hộ Bắc Biển Hồ; đặc biệt nhấn mạnh vụ phát hiện vụ 5 xe tải lớn vận chuyển trên 70m3 gỗ trái phép trên tuyến đường liên xã từ X. Ia O đi X. Ia Chía, huyện Ia Grai vào rạng sáng ngày 6/10/2016.

Ông Dương Văn Trang bày tỏ băn khoăn: “Kiểm lâm, Biên phòng, Công an bắt giữ được gỗ, xe nhưng không điều tra ra thủ phạm. Công an nước ta nói chung rất giỏi, các vụ án cướp của, giết người phá án rất nhanh. Các hoạt động của kẻ thù liên quan đến an ninh rất tinh vi nhưng đều xử lý được. Nhưng… lâm tặc thì không bắt được. Hơi khó hiểu!” 

Bí thư Dương Văn Trang cũng đặt câu hỏi cho lực lượng công tác bảo vệ rừng ở Gia Lai: “Việc lấn chiếm đất rừng xử lý ra sao? Tại sao lại để xảy ra mất hàng ngàn ha trong thời gian dài?” và yêu cầu báo cáo cụ thể giải pháp xử lý.

Nhiều sai phạm nhưng không phát hiện... tham nhũng

Báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh uỷ Gia Lai cho biết: năm 2017, toàn tỉnh Gia Lai thực hiện 9 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Kết quả kiểm tra đã phát hiện Văn phòng HĐND tỉnh chi sai hơn 11,2 tỉ đồng ngân sách. Trong đó, tiền tiếp khách không đúng hơn 3,5 tỉ đồng; hồ sơ thanh toán mua văn phòng phẩm không đầy đủ, hợp thức hóa chứng từ từ năm 2014 - 2016 là hơn 1,1 tỉ đồng. Kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý sai phạm trong quản lý tài chính tại văn phòng HĐND tỉnh.

Riêng Thanh tra tỉnh Gia Lai  đã phát hiện sai phạm về tài chính hơn 15,6 tỷ đồng, gần 85 ngàn m2 đất lâm nghiệp bị các cá nhân có chức vụ, quyền hạn lấn chiếm sử dụng trái phép. Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kiến nghị thu hồi trên 13 tỷ đồng; thanh tra chuyên ngành xử phạt vi phạm hành chính 9 tỷ đồng. Kiến nghị xử lý trách nhiệm với những tập thể cá nhân sai phạm, chuyển sang cơ quan điều tra 4 vụ.

Làm lãnh đạo phải công tâm để chống tham nhũng

“Từng làm chủ đầu tư trong xây dựng cơ bản, tôi biết rõ việc quản lý như thế nào. Nên tôi mong rằng, chúng ta làm lãnh đạo phải thực sự công tâm. Nếu không công tâm thì công trình bị rút ruột rất nhiều, tổn thất rất lớn.

Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai, Dương Văn Trang

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Gia Lai, trên toàn tỉnh việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức viên chức được thực hiện đúng thời hạn và có tới trên 10,5 nghìn người kê khai. Tuy nhiên, có 12 cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý chưa kê khai do có lý do chính đáng như: sắp nghỉ hưu; đang quá trình luân chuyển công tác; ốm đau, thai sản... Cũng theo Thanh tra tỉnh, qua công tác thanh tra năm 2017 đã phát hiện các sai phạm hơn 13 tỉ đồng nhưng chưa phát hiện hành vi tham nhũng.

Đại diện UBKT tỉnh uỷ Gia Lai cho rằng: Kết luận của Thanh tra sau khi xử lý kỷ luật cảnh cáo 7 cá nhân, tổ chức kiểm điểm trên 200 cá nhân thì phải có những địa chỉ cụ thể và chuyển cho UBKT Tỉnh ủy xem xét, xử lý. Liên quan đến thủ tục hành chính ở Gia Lai, một lãnh đạo ban ngành địa phương cũng đề cập đến việc đa số các cán bộ yếu kém đang làm việc tại các bộ phận một cửa  yếu chuyên môn, nghiệp vụ đã gây phiền hà thủ tục hành chính cho công dân. Thậm chí có trường hợp sách nhiễu…

IMG_4132

Bí thư tỉnh uỷ Gia Lai nhắc lại vụ bắt 5 xe gỗ, ở Biên giới vào tháng 10/2016 nhưng không điều tra ra thủ phạm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.