Xã hội

Phá rừng Bình Định: Kỷ luật hạt trưởng, hạt phó và nhiều kiểm lâm

29/09/2017, 16:21

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định sẽ thành lập Hội đồng ký luật để xử lý trách nhiệm của kiểm lâm...

Hien-truong-tan-hoang-34ha-rung-bi-xoa-so-1

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định vừa ra quyết định vừa ra quyết định kỷ luật hàng loạt kiểm lâm liên quan đến vụ phá 60,9ha rừng tự nhiên ở tỉnh này.

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm Bình Định đã quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Đoàn Văn Tá, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão. Hai trường hợp nhận quyết định kỷ luật cảnh cáo là Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Nhơn Nguyễn Hồng Tấn và Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão Phạm Phương Bắc. Bốn trường hợp nhận kỷ luật khiển trách gồm: Trần Văn Liên, Nguyễn Hữu Độ và Võ Đức Thắng (cán bộ Kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Nhơn) và Nguyễn Trọng Tài, Kiểm lâm viên địa bàn xã An Hưng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cũng tạm đình chỉ công tác đối với ông Đinh Văn Hòa, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão và ông Huỳnh Văn Tuấn, Kiểm lâm viên địa bàn xã An Hưng để phục vụ công tác điều tra.

Theo ông Phan Trọng Hổ, hiện chỉ mới Chi cục kiểm lâm tỉnh ra quyết định kỷ luật, tuần sau Sở NN&PTNT sẽ thành lập hội đồng để nghe báo cáo lại, trên sơ đó sẽ làm việc với Huyện ủy, UBND các huyện An Lão, Hoài Nhơn để xem xét, thống nhất hình thức kỹ luật rồi mới báo cáo lên UBND tỉnh.

"Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm, trong thời điểm xảy ra vụ việc, ông Đoàn Văn Tá đi học kiểm lâm viên chính tại TP.HCM. Khi kiểm lâm địa bàn huyện Hoài Nhơn điện lên báo cáo có xảy ra phá rừng, ông Tá ủy quyền cho ông Bắc, Phó hạt trưởng phụ trách hạt. Còn ông Hòa khi nghe báo cáo có phá rừng cũng lên báo cáo cho anh Bắc. Đúng ra, khi nghe sự việc này anh Bắc nên báo cáo cho ông Tá. Nhưng ông Bắc không báo cáo mà yêu cầu kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND xã An Hưng lập kế hoạch đi kiểm tra.

Cũng do ông Hòa khi nghe kiểm lâm địa bàn nói phá rừng lại báo cáo sự việc cho ông Bắc sai địa điểm. Thay vì nói ở khoảnh 8, khoảnh 9 Đất Quành ông Hòa lại nói ở Tiểu khu 6. Sau đó ông Bắc điện kiểm lâm địa bàn, yêu cầu lập kế hoạch kiểm tra khu vực giáp ranh. Cái rủi là nếu cán bộ xã đi kiểm tra hết thì đã phát hiện ra vụ việc nhưng lại đi kiểm tra không hết, vì cho rằng khu vực nói trên không ai có thể vào phá được, tập trung đi kiểm tra điểm ông Hòa đã báo sai" - ông Hổ cho biết.

Ông Hổ cũng cho hay, ông Tấn hạt phó hạt kiểm lâm Hoài Nhơn cũng tiếp tục điện cho ông Bắc để báo tin thì ông Bắc vẫn chủ quan nói đã nghe thông tin đó rồi.

"Ông Bắc kiểm tra không thấy cũng không báo cho UBND huyện, không báo khi giao ban với chi cục kiểm lâm. Khi ông Tá về cũng không báo cáo gì. Công an hỏi người dân và 2 người bị khởi tố thì nói phá rừng từ tháng 6 nhưng kiểm lâm hỏi thì người dân lại nói chỉ phá từ cuối tháng 8 đầu tháng 9. Muốn biết thì phải giám định cây rừng. Công an điều tra đã bắt hai nghi phạm, đang truy tìm chủ mưu thì sẽ rõ thông tin", ông Hổ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.