Bạn cần biết

Phân biệt tay chân miệng và nhiệt miệng ở trẻ nhỏ thế nào?

12/04/2016, 18:14

Viêm loét miệng chỉ ở trong khoang miệng, còn bệnh tay chân miệng thì ngoài miệng, ở tay, chân.

chan_tay_mieng

Ảnh minh họa

Hỏi:

Con gái tôi 5 tuổi, mấy ngày nay trong miệng có xuất hiện vết loét nhỏ khiến cháu kêu đau và lười ăn. Vậy làm sao để phân biệt giữa bệnh tay chân miệngbệnh nhiệt miệng ở trẻ và phải lưu ý ăn uống ra sao đối với trẻ mắc bệnh, thưa bác sĩ?

Vũ Hoàng Lan (Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời:

Có nhiều căn nguyên gây bệnh viêm loét miệng như do virus và thường gặp nhất là virus đường ruột… Ngoài ra, viêm loét miệng còn do thiếu vitamin, nhiễm vi khuẩn. Điểm khác biệt giữa viêm loét miệng và bệnh tay chân miệng thể hiện rõ ở tên gọi. Viêm loét miệng chỉ ở trong khoang miệng, còn bệnh tay chân miệng thì ngoài miệng, ở tay, chân còn xuất hiện các nốt mụn, phỏng. Tuy nhiên, cách xử lý và điều trị hai bệnh này không khác nhau, quan trọng nhất là cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ.

Với trẻ bị viêm loét miệng, cha mẹ cũng cần lưu ý khi cho trẻ ăn. Do trẻ bị tổn thương ở vùng miệng, nên cha mẹ chọn các loại thìa có hình dáng tù, không sắc cạnh; chia nhỏ các bữa ăn và đặc biệt không cho con ăn các thực phẩm khi còn nóng.

Ngoài ra, không nên nấu mặn, chỉ nấu các món lỏng như súp, cháo, sữa,... sẽ giúp cho con bị bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Đồng thời, tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch cho trẻ, cha mẹ nên bổ sung các loại vitamin C, A qua nước hoa quả như cam, bưởi, cà rốt, cà chua…

Chuyên khoa Nhi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.