Xã hội

Phân làn bằng dải phân cách cứng, đường sẽ hết tắc

11/04/2017, 10:25

Tại các đường một chiều có dải phân cách cứng, dù đường đông nhưng vẫn không tắc.

6

Những trường hợp lấn làn xe buýt nhanh BRT đều bị camera lắp dọc tuyến ghi lại

Bài tham dự Diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông cùng cộng đồng Otofun phối hợp tổ chức, Tập đoàn Hyundai Thành Công đồng hành tài trợ. Ý kiến đóng góp xin gửi về: Chonguntac@baogiaothong.vn và news@otv.vn. 

Theo dõi trên các tuyến đường lớn ở các đô thị, trong đó có cả TP Hà Nội, những lúc ùn ứ, tắc đường đều là do các phương tiện đi không đúng phần đường quy định. Người đi mô tô, xe máy lách sang phần đường dành cho xe ô tô nên dẫn đến đường đã tắc lại càng tắc lâu hơn, nghiêm trọng hơn... Giả như đường có rộng gấp 5 lần hiện nay mà cứ kiểu đi như trên thì tắc vẫn hoàn tắc.

Hiện nay, đường tại các đô thị lớn được phân làn đường, phần đường bằng các vạch sơn kẻ đường. Do đó, việc chấp hành đi đúng phần đường hay không chỉ trông chờ vào ý thức của người tham gia giao thông và sự điều tiết, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, nhưng như thế sẽ không xuể được.

Thực tế cho thấy, tại các đường một chiều có dải phân cách cứng, dù đường đông nhưng vẫn không tắc là mấy. Bởi các dòng xe nối đuôi nhau đi tuần tự trước sau. Tâm lý chung là người tham gia giao thông đi sau đều muốn vượt lên trước. Nếu dải phân cách chỉ là vạch sơn và không có sự giám sát của lực lượng chức năng, nhiều người sẽ lấn làn, đi vào phần đường không dành cho phương tiện mình ngay.

Thời gian qua, việc đặt dải phân cách cứng không phải không làm, nhưng dư luận cũng có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, TNGT tăng, ý thức người dân đã nâng cao nên không cần dải phân cách cứng. Vì thế, một số dải phân cách cứng đã được tháo dỡ.

Song, xét về tổng thể, rõ ràng khi có dải phân làn cứng sẽ khiến cho người tham gia giao thông cảm thấy bất tiện khi lấn làn, đi vào phần đường không đúng quy định và lâu dài sẽ dần bỏ ý định mà chấp hành đi theo tuần tự giao thông. Đây cũng chính là “văn hóa xếp hàng”. Điều này ai cũng được học, được rèn luyện từ lúc học mẫu giáo...

Khi đi mua vé tàu, vé xem phim..., người đến mua vé đều xếp hàng theo thứ tự trước sau rất trật tự. Thế nhưng tại sao khi tham gia giao thông lại không xếp hàng mà mọi người cứ chen lấn lên trước. Phân tích các mặt có thể thấy, về khách quan, hàng rào lan can xếp hàng mua vé được thiết kế chắc chắn khiến người sau có muốn chen lên cũng không thể vì chỉ đủ cho một người đứng. Đồng thời, sự đánh giá của cộng đồng về ý thức của những người xếp hàng. Còn về chủ quan, đó là ý thức của người tham gia, là sự hình thành “văn hóa xếp hàng” trong tiềm thức của mỗi người.

Soi chiếu vào việc tham gia giao thông cũng vậy. Người đi trước, đi sau sẽ theo tuần tự nếu dải phân làn cho từng phương tiện là dải cứng. Nếu người tham gia giao thông muốn vượt lên cho nhanh cũng không thể vì dải phân làn cố định, khó có thể vượt qua.

Tất nhiên, dải phân cách cứng không cần làm quá cao, chỉ cần khoảng 25 - 30cm là được. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Thực tế, việc lắp dải phân làn cho xe buýt nhanh cũng đã cho thấy những hiệu quả thiết thực.

Quá trình thực hiện một quy định mới nào đó sẽ không bao giờ tránh khỏi các ý kiến trái chiều. Trên cơ sở ý kiến của đại đa số, sẽ thực hiện chứ không chỉ vì một hai ý kiến phản biện mà chúng ta phải điều chỉnh, buông bỏ ngay.

Chống ùn tắc giao thông tại các đô thị là việc làm lâu dài, cần có lộ trình. Song dường như đường càng ngày càng rộng hơn nhưng vẫn không giảm ùn tắc là mấy. Trong khi chờ ý thức, văn hóa của người tham gia giao thông hình thành thực sự thì rất cần những giải pháp mang tính bắt buộc. Có như vậy vấn đề ùn tắc mới từng bước được giải quyết.

dien-dan-300x90-0602

 

Hoàng Việt Thịnh

Số 17B/5 đường Trần Quang Khải, khối Trần Quang Khải II,
phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.