Hạ tầng

Phân làn thu phí không dừng tại trạm BOT cầu Đồng Nai

30/08/2018, 15:16

Đến hết năm 2019 tất cả các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

IMG_7410

Quang cảnh Hội nghị triển khai phân làn thu phí tự động tại trạm cầu Đồng Nai sáng 30/8

Sáng 30/8, tại Đồng Nai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTG, phân làn thu phí tự động không dừng (ETC) và công tác đảm bảo giao thông tại trạm thu phí cầu Đồng Nai.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có lãnh đạo trạm thu phí cầu Đồng Nai, Sở GTVT, Ban ATGT, Hiệp hội vận tải các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó TGĐ Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC cho biết đang triển khai 28 trạm thu phí. Công nghệ của VETC đang áp dụng công nghệ thu phí tự động hiện đại RFID theo tần số sóng nhận diện tự động phương tiện có gắn thẻ E-tag dán lên kính xe hoặc đèn xe. Từ thẻ E-tag khi xe qua trạm thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ nhận diện trừ tiền của chủ xe hoặc nhận diện tài khoản còn tiền hay không.

“Trong quá trình dán thẻ lên xe nhiều lái xe cũng thắc mắc về tuổi thọ của thẻ này là bao lâu?”, ông Vĩnh nói và cho biết với nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo hiệu quả khai thác VETC sử dụng các thẻ dán đúng tiêu chuẩn quốc tế của một số nước đang áp dụng như Hàn Quốc, Đài Loan và một số nước đang triển khai thì tuổi thọ thẻ dán là 10 năm.

IMG_7421

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó TGĐ Công ty VETC giới thiệu về công nghệ thu phí tự động không dừng

Về cách thức nạp tiền vào tài khoản chủ xe, doanh nghiệp vận tải sau khi dán thẻ sẽ mở tài khoản và nạp tiền qua ngân hàng, sử dụng internet banking, mobile banking, các trạm thu phí có sử dụng hình thức thu phí tự động không dừng, kênh truyền thông của trang web VETC. Trong tương lai VETC sẽ tiếp tục mở thêm nhiều kênh và một số hình thức nạp tiền để tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

"Chúng tôi đang ký hợp đồng với 134 Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để dán thẻ cộng với 24 trạm dịch vụ, 200 đại lý dán thẻ lưu động trên toàn quốc. Đến nay số thẻ được dán hơn 600.000 thẻ và đang đẩy mạnh công tác dán thẻ theo kế hoạch năm 2018. Khi có bất kỳ thắc mắc về việc dán thẻ khách hàng có thể gọi điện đến hotline của công ty sẽ được giải đáp…

IMG_7435

Trạm thu phí cầu Đồng Nai

Liên quan đến vấn đề triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai đợt đầu tiên đã triển khai được 2 làn số 1 và số 8 từ tháng 2/2018. Hiện nay VETC đang triển khai các làn 12 và số 6. Trong tháng 9 tiếp tục triển khai làn số 2 và số 7.

“VETC đã thống nhất với nhà đầu tư đến ngày 8/9 sẽ phân làn đi vào làn số 1 và số 8 đối với các phương tiện đã dán thẻ và nạp tài khoản. Trong quá trình phân làn đơn vị cung cấp dịch vụ ngoài việc sẽ phối hợp với cơ quan chức năng điều tiết, lắp biển báo, phân làn từ xa để tránh ách tắc giao thông”, ông Vinh cho hay.

IMG_7426

Ông Lê Quang Vinh, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư & Xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) còn băn khoăn về phương án phân làn giao thông.

Tại Hội nghị ông Lê Quang Vinh, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư & Xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) cho rằng chủ trương thu phí không dừng là chủ trương rất đúng của Chính phủ. Vấn đề là thực hiện như thế nào cho chuẩn nhất và không để xảy ra ách tắc giao thông cũng như khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư BOT. Hiện tại, tại trạm đã thực hiện được 4 làn, còn 2 làn dự kiến trong tháng 9 sẽ lắp máy triển khai. Ngoài ra tại trạm còn có 2 làn đang sử dụng công nghệ không dừng OBU của Vietinbank đang hoạt động.

“Chúng tôi ủng hộ chủ trương triển khai thu phí không dừng nhưng khu vực trạm thu phí giao thông rất phức tạp nằm sát cầu Đồng Nai và cầu vượt ngã tư Vũng Tàu nên việc phân luồng rất dễ xảy ra ùn ứ, an toàn giao thông. Trong đợt triển khai phân làn sắp tới, chúng tôi đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp phân luồng hợp lý để tránh ùn tắc qua khu vực”, ông Vĩnh đề xuất.

40410491_521686154944302_9004422575563997184_n

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN cho biết triển khai thu phí không dừng sẽ đảm bảo tính minh bạch, góp phần giải quyết ách tắc giao thông tại các trạm thu phí

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí với mục tiêu phục vụ các phương tiện đi lại nhanh nhất đảm bảo phát huy tính ưu việt của công nghệ. Việc triển khai thu phí không dừng sẽ nâng cao tính minh bạch hạn chế xe dừng đậu tại trạm dễ gây ùn ứ, ô nhiễm môi trường. Trung bình phương tiện xe dán thẻ và khi kích hoạt sử dụng khi qua trạm chưa đầy 1 giây với tốc độ 40 - 60km/h tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông thông suốt.

Theo lộ trình của Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đạo đến cuối năm 2019 các trạm thu phí đều áp dung thu tự động không dừng hết nên kế hoạch triển khai thu phí không dừng sẽ không có gì thay đổi. Sau Hội nghị chúng tôi ghi nhận và tiếp thu các ý kiến và các vấn đề tồn tại để sớm có giải pháp phù hợp.

“Ngày 8/9 sẽ tổ chức phân làn, tôi đề nghị VETC cần phối hợp với nhà đầu tư BOT, Cục Quản lý đường bộ IV và các đơn vị chức năng địa phương cắm biển báo, tổ chức phân luồng giao thông một cách chi tiết để đảm bảo khi triển khai phân làn tại trạm thu phí hạn chế được tình trạng ách tắc giao thông”, ông Thắng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.