Thời sự

Phân lô, bán nền trái phép ở Pleiku: Kiểm tra nguyên Trưởng phòng TNMT

08/12/2018, 15:50

Một lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã thông tin về diễn biến tiếp theo của vụ phân lô bán nền ở TP. Pleiku...

20180525_174035(0)

Một hồ nước bị lấp và phân lô tại P. Yên Thế, TP. Pleiku.

Cử tri kiến nghị vụ "phân lô bán nền"

Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai vừa kết thúc 3 ngày của kỳ họp thứ 7, khoá XI, nhiệm kỳ 2016-2021.Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Gia Lai đã công bố nhiều kiến nghị của cử tri trong toàn tỉnh.

Đáng lưu ý, cử tri TP. Pleiku đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ có sai phạm, tiếp tay trong việc phân lô, bán nền trái phép, phá vỡ quy hoạch TP. Pleiku.

Trước ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai - Kpă Thuyên trả lời: Chủ tịch tỉnh Võ Ngọc Thành đã có kết luận vụ việc, nêu rõ trách nhiệm của các cá nhân, yêu cầu các đơn vị, cá nhân tổ chức kiểm điểm, báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Sở Nội vụ.

"Đến nay, các  đơn vị đang thực hiện việc chỉ đạo xử lý trách nhiệm và kiến nghị cá nhân có sai phạm theo đúng quy định về phân cấp quản lý cán bộ. UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh và Sở Nội vụ tiếp tục đề xuất xử lý", ông Kpă Thuyên thông tin thêm.

Screen Shot 2018-12-08 at 11.14.42 AM

Hai văn bản tham mưu và đồng ý cho ông Hoa Văn Lan mở đường ở P. Yên Thế, TP. Pleiku.

UBKT Tỉnh uỷ Gia Lai vào cuộc

Bên lề cuộc họp, trao đổi với PV. Báo Giao thông, một đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, UBKT Tỉnh ủy đã công bố kiểm tra đối với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) thành phố Pleiku; UBND phường Thắng Lợi.

Nguồn tin cũng cho hay, ông Nguyễn Bá Trường, nguyên trưởng phòng TNMT thành phố Pleiku đang giữ chức vụ Bí thư xã Tân Sơn. Theo đó, năm 2017, ông  Nguyễn Bá Trường chính là người đã ký tờ trình đề nghị thu hồi đất cho chính bố vợ của mình là ông Hoa Văn Lan (trú Tổ 11, phường Yên Thế, TP.Pleiku) phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

Kết luận số 2405/KL-UBND do Chủ tịch tỉnh Gia Lai - Võ Ngọc Thành ký nêu rõ: Ông Hoa Văn Lan nhận chuyển nhượng của 4 cá nhân với 10.9617m2 đất nông nghiệp tại tổ 14, P. Yên Thế.

Ông Nguyễn Bá Trường thời điểm đang giữ chức vụ Trưởng phòng TNMT TP.Pleiku đã ký tờ trình số 2004/TT-TNMT (ngày 29/6/2017) trình lãnh đạo TP.Pleiku cho phép ông Lan được mở đường. Đến ngày 4/7/2018, Phó Chủ tịch TP.Pleiku - Nguyễn Kim Đại ký quyết định (QĐ) cho ông Lan mở đường trái phép.

Ông Lan tiếp tục thực hiện việc xin hợp thửa đất, đồng thời làm thủ tục xin tách thửa, được Văn phòng ĐKĐĐ TP. Pleiku đo vẽ, lập trích lục cho tách thành 54 thửa, mỗi thửa có diện tích 122m2. Sở TNMT tỉnh Gia Lai sau đó cấp giấy CNQSDĐ cho 54 lô trên đất nông nghiệp.

20181206_083209

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh Gia Lai, khoá XI, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa kết thúc tuần qua.

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài "Dân lấp suối phân lô bán, nguy cơ vỡ quy hoạch ở Gia Lai"; "Vỡ quy hoạch ở đô thị Gia Lai: Nguyên do ở đâu?". Loạt bài viết đề cập đến tình trạng người dân ồ ạt phân lô bán nền, thậm chí có trường hợp lấp suối, lấp hồ trên địa bàn TP. Pleiku để làm mặt bằng, sau đó làm đường giao thông và phân lô mục đích bán nền trục lợi. Hậu quả của việc buông lỏng quản lý đã khiến quy hoạch đô thị TP. Pleiku năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bị "băm nát"...

Kỳ họp thứ 7 của HĐND tỉnh Gia Lai, khoá XI đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Trong đó, "tư lệnh" ngành TNMT và ngành NN&PTNT có phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất.

Ông Phạm Duy Du, Giám đốc sở TNMT có số phiếu tín nhiệm thấp là 18; ông Trương Phước Anh, Giám đốc sở NN&PTNT là 13.

Người có phiếu tín nhiệm cao nhất HĐND tỉnh Gia Lai là ông Dương Văn Trang, Chủ tịch HĐND, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai; Người không có phiếu tín nhiệm thấp là ông Trần Hữu Đức, Chánh Thanh tra tỉnh Gia Lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.