Xã hội

Phân tích chất thải Formosa: Hoảng hốt, đúng quy trình!

18/07/2016, 18:55
image

Ông Lê Anh Đức, Giám đốc Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh: “Chúng tôi làm đúng quy trình”.

báo giao thông

Rác thải Formosa được đổ trộm tràn lan ở thị xã Kỳ Anh

Sau nhiều ngày phát hiện hơn 100 tấn chất thải của Formosa được chôn lấp trái phép tại trang trại tư nhân ở xã Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, cơ quan chức năng đã vào cuộc lấy mẫu giám định phân tích để xác định chất thải đó nguy hại hay không? 

Ngày 16/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã có kết quả mẫu phân tích ban đầu về hơn 100 tấn chất thải Formosa chôn ở trang trại, kết quả có 13/15 thành phần phân tích nằm dưới ngưỡng an toàn.

Phía Sở TN-MT cũng báo cáo là vừa qua đoàn công tác của Bộ TN-MT đang tiếp tục lấy thêm mấy chục mẫu để về phân tích. Do đó Sở TN-MT đang chờ hỏi ý kiến của Bộ TN-MT trước khi chính thức công bố để kết quả được toàn diện và chính xác hơn. 

IMG_20160713_081223

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh

Sáng 18/7, trao đổi với báo chí, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết: Nếu muốn biết kết quả chính xác và khách quan thì phải chờ phân tích của Bộ TN&MT. Hiện nay, Bộ TN&MT đã lấy nhiều mẫu để mang về phân tích bao gồm: 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất sau khi bốc xúc xong bùn thải. Như vậy, nếu theo mẫu của Bộ TN&MT đã đại diện được toàn bộ khu vực này. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì. 

Ông Đinh cho biết thêm: "Trong quá trình lấy mẫu phân tích, Sở chỉ lấy 4 mẫu (trong đó 1 mẫu ở bãi rác trang trại, 3 mẫu ở nhà máy Formosa). Đây là sự thiếu sót của cán bộ chuyên môn, thời điểm xảy ra sự việc anh em áp lực nên hoảng hốt, khi đi làm việc chỉ lấy 4 mẫu ở 4 khu vực, dẫn tới kết quả phân tích thiếu khách quan". 

Tuy nhiên, chiều 18/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Anh Đức, Giám đốc Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh cho rằng: “chúng tôi làm đúng quy trình”.

>>> Xem thêm clip: (Nguồn VTV chuyển động 24)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.