Thế giới

Pháp đe doạ tấn công Syria nếu sử dụng vũ khí hoá học

14/02/2018, 10:48

Tổng thống Pháp đe dọa tấn công Syria nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân.

nạn nhân bị tấn công bằng vũ khí sinh học tại Syri

Nạn nhân gặp vấn đề về hô hấp do nghi bị tấn công bằng vũ khí sinh học tại Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đe dọa sẽ tấn công Syria nếu chứng minh được chính phủ Syria đang sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân trong các cuộc xung đột ở nước này, hãng BBC đưa tin ngày 14/2.

Tuy nhiên, cho đến nay, tình báo Pháp vẫn không tìm thấy bằng chứng nào về việc sử dụng vũ khí hoá học, ông Macron cho hay.

Ý kiến ​​của ông Macron đưa ra khi có nhiều báo cáo về việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria, bao gồm nghi ngờ một cuộc tấn công bằng khí Clo.

Chín người dân Syria đã được điều trị vì vấn đề hô hấp sau khi một quả bom được cho là chứa đầy chất hóa học đã được thả xuống một thị trấn nổi dậy hồi đầu tháng 2/2018.

Phe đối lập Syria cho biết một trực thăng của chính phủ Syria đã thả quả bom vào thị trấn Saraqeb, ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria.

Mới đây, chính phủ Syria đã phản đối mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hoá học và nói rằng họ không nhằm vào dân thường.

Phát biểu tại Paris hôm thứ Ba, ông Macron khẳng định: “Về vấn đề vũ khí hóa học, tôi đã lập ra một giới hạn đỏ và tôi tái khẳng định về giới hạn này”. 

“Ngay khi có bằng chứng về việc tấn công bằng vũ khí sinh học, tôi sẽ làm những gì tôi nói, ưu tiên việc chống khủng bố”, Tổng thống Pháp cảnh báo về một nguy cơ tấn công quân sự nếu thực sự chính phủ Syria vẫn đang sử dụng loại vũ khí hóa học.

Sau một cuộc tấn công vũ khí hóa học chết người gần Damascus vào năm 2013, Mỹ và Nga đã đồng ý một kế hoạch với Syria để loại bỏ và phá hủy kho vũ khí hoá học trong vòng một năm.

Tuy nhiên, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) vẫn tiếp tục ghi nhận việc sử dụng hóa chất độc hại tại Syria. Vào tháng 4/2017, một cuộc tấn công vào thị trấn nổi loạn của Khan Sheikhoun đã khiến hàng trăm người bị các triệu chứng ngạt thở, ngất xỉu, co giật và trào bọt miệng. Theo thống kê, 87 dân thường đã bị chết do vụ tấn công này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.