Thế giới

Pháp ngừng tăng thuế nhiên liệu vì biểu tình vượt kiểm soát

05/12/2018, 11:29

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 4/12 tuyên bố sẽ dừng việc tăng thuế nhiên liệu.

27

Người biểu tình lập chướng ngại vật trên đường tại thủ đô Paris

Động thái mới này của Chính phủ Pháp được đánh giá là nhượng bộ người biểu tình, trong bối cảnh làn sóng biểu tình “áo vàng” phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu trên khắp quốc gia châu Âu này đã kéo dài sang tuần thứ 3 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, Kênh France24 cho hay, Chính phủ Pháp cũng đã hủy cuộc đàm phán dự kiến diễn ra ngày 5/12 với đại diện lực lượng biểu tình “áo vàng”.

Pháp dự định bắt đầu tăng thuế nhiên liệu từ đầu tháng 1/2019 với lý do là thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, điều này đã châm ngòi sự tức giận trong dân chúng và kéo theo phong trào biểu tình trên cả nước.

Người biểu tình lập ra các lô cốt, chặn các tuyến đường cao tốc, phóng hỏa nhiều phương tiện giao thông, lốp xe hoặc ném đá vào lực lượng cảnh sát chống bạo động.

Đã có 3 người thiệt mạng, hơn 260 người bị thương và ít nhất 400 người bị bắt giữ. Lực lượng an ninh phải dùng tới hơn 10.000 lựu đạn hơi cay, đạn gây choáng và đạn nước để trấn áp người biểu tình.

Trong ngày 3/12, các cuộc biểu tình cũng lan tới khoảng 100 trường học trên toàn quốc với giới học sinh phản đối quy định mới của Chính phủ về nhập học đại học. Riêng cuộc biểu tình tại TP Nice thu hút khoảng 1.000 học sinh tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.