Quốc tế

Pháp sẽ phá “lời nguyền” dành cho nhà vô địch World Cup

17/07/2018, 06:15

Pháp lên ngôi vô địch World Cup 2018 sau khi đánh bại Croatia 4-2 trong trận chung kết.

17

Tuyển Pháp sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung và tài năng - Ảnh: AP

Một thế hệ vàng ra đời

Ngôi vô địch World Cup 2018 thuộc về Pháp sau thắng lợi 4-2 ở trận chung kết gặp Croatia đêm 15/7. Rất nhiều ý kiến dành sự tiếc nuối cho Croatia nhưng nếu Pháp bại trận, sự tiếc nuối còn lớn hơn. Nhìn vào hành trình đến với trận chung kết, Pháp rõ ràng xứng đáng nâng cúp hơn bất kỳ đội bóng nào. Ở vòng 1/8, Pháp loại Argentina 4-3. Tới vòng tứ kết, Pháp đánh bại Uruguay 2-0 và tại bán kết, Les Bleus vượt qua Bỉ với tỉ số 1-0. Argentina và Bỉ là ứng viên vô địch trong khi Uruguay cũng nổi tiếng “hổ báo”. So với các đối thủ Croatia bỏ lại như Đan Mạch, Nga hay Anh, rõ ràng nhóm bại tướng của Pháp nặng ký hơn rất nhiều.

Thống kê đáng chú ý

Pháp là đội tuyển trẻ nhất vô địch World Cup kể từ sau năm 1970 với độ tuổi trung bình là 25 tuổi 10 tháng.

Pháp là đội tuyển đầu tiên ghi được 4 bàn trong một trận chung kết World Cup sau Brasil năm 1970 (thắng Italia 4-1).

Tính cả chức vô địch năm 1998, Pháp đã có 3 lần vào chung kết World Cup trong 20 năm qua, nhiều hơn bất kỳ đội tuyển nào.

Pháp là đội thứ hai trong lịch sử đánh bại ba đại diện Nam Mỹ ở một kỳ World Cup (Peru, Argentina, Uruguay) sau Hà Lan năm 1974.

Tất nhiên, không phải bỗng dưng Pháp có thể vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn để góp mặt trong trận chung kết. HLV Didier Deschamps sở hữu đội hình giàu chất lượng và chiều sâu. Quan trọng hơn cả, những trụ cột ở tuyển Pháp đều đang ở độ tuổi sung sức nhất sự nghiệp. Ngoại trừ thủ môn Hugo Lloris, Olivier Giroud, Matuidi (cùng 31 tuổi), những cái tên còn lại thường xuyên đá chính như: Kante, Griezmann, Hernandez, Pavard, Umtiti, Varane, Pogba, Mbappe đều nhỏ hơn hoặc bằng 27 tuổi. Cá biệt, Mbappe mới 19 tuổi nhưng thi đấu đầy bản lĩnh, chững chạc.

Đó là chưa kể băng ghế dự bị của tuyển Pháp cũng gồm toàn hảo thủ trẻ măng. Tolisso (23 tuổi), Lemar (22 tuổi), Fekir (24 tuổi), Dembele (21 tuổi), Thauvin (25 tuổi) và Mendy (23 tuổi) đủ khả năng để đá chính ở mọi đội hình. Với lực lượng đang có, Les Bleus chắc chắn không phải lo lắng về nhân sự, ít nhất là tại EURO 2020 và World Cup 2022. Thực tế, bóng đá Pháp chưa bao giờ thiếu tài năng nhưng rất lâu rồi tuyển Pháp mới sở hữu một lứa cầu thủ xuất sắc, đồng đều đến vậy.

Thêm một chi tiết đặc biệt, đa phần những cái tên vừa cùng Pháp vô địch World Cup 2018 thuộc biên chế những đội bóng lớn ở châu Âu như: Barca (Umtiti, Dembele), Real Madrid (Varane), Bayern Munich (Tolisso), PSG (Mbappe), Juventus (Matuidi), MU (Pogba), Atletico Madrid (Griezmann, Hernandez)... Khi được rèn luyện trong những môi trường khắc nghiệt sẽ giúp các tuyển thủ Pháp trưởng thành hơn trong tương lai.

Chờ Gà trống phá bỏ lời nguyền

Việc Pháp phế truất Đức, lên ngôi tại World Cup 2018 khiến “lời nguyền” dành cho nhà vô địch thêm ứng nghiệm. Theo đó, kể từ năm 1952, sau Brasil, chưa đội tuyển nào có thể bảo vệ thành công cúp vàng thế giới. Tuy nhiên, giới chuyên môn lại đánh giá cao khả năng Pháp phá bỏ được “lời nguyền” kể trên. Theo thống kê của tờ CBS Sports, Pháp là đội có tỷ lệ cược lên ngôi tại World Cup 2022 cao nhất (5/1, đặt 1 ăn 5). Brasil, Tây Ban Nha, Đức, Bỉ lần lượt xếp sau. Cũng theo CBS Sports, Mbappe sẽ là đầu tàu đưa tuyển Pháp tiếp tục tiến lên ở kỳ World Cup trên đất Qatar 4 năm sau.

Trong khi đó, cây bút Rick Rosen của tờ Heavy cho rằng, tuyển Pháp là đội bóng lớn hiếm hoi có được lực lượng kế cận ngay trong đội hình hiện tại và điều này sẽ giúp Les Bleus duy trì được sức mạnh tại World Cup 2022: “Brasil, Argentina, Đức, Tây Ban Nha đều có nhiều lỗ hổng trong đội hình khi nhiều trụ cột lớn tuổi sau World Cup 2018. Nhưng Pháp thì không, họ có nhiều cầu thủ đẳng cấp sẵn sàng lấp vào chỗ trống của đàn anh để lại”.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, cựu HLV CLB SLNA cũng có cái nhìn tương tự. “Đức, Tây Ban Nha, xa hơn là Italia, Brasil đều phải nhận thất bại cay đắng ở mùa World Cup kế tiếp sau khi lên ngôi vì họ sử dụng quá nhiều cầu thủ lớn tuổi, đã dự 2-3 kỳ World Cup. Ngược lại, chúng ta thấy Pháp vẫn còn nhiều những nhân tố bí ẩn chưa sử dụng hoặc sử dụng ít tại World Cup 2018. 4 năm nữa nếu Les Bleus tiếp tục có sự bổ sung một số vị trí bằng cầu thủ trẻ, đem đến sức sống mới cho đội hình, cộng với lứa hiện tại, họ vẫn là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.