Thế giới

Pháp và Đức muốn có được máy bay chiến đấu cạnh tranh với F-35?

01/12/2017, 15:39

Tổng giám đốc Tập đoàn Airbus Defense and Space đã lên tiếng kêu gọi hãng sản xuất Pháp cùng nhau hợp tác.

Chiến cơ F-35

Chiến cơ F-35

Ông Hoke, Tổng giám đốc Tập đoàn Airbus Defense and Space đã lên tiếng kêu gọi chi nhánh Airbus châu Âu và hãng Dassault của Pháp cùng hợp tác để phát triển chiến đấu cơ mới cạnh tranh với sản phẩm chiến cơ F-35 của Mỹ.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có thể thay thế cho Eurofighter và Rafale hiện tại. Trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik, Jean-Vincent Brisse, Chuẩn Tướng Không quân Pháp đã về hưu, cộng tác viên cấp cao của Viện nghiên cứu của Pháp về các vấn đề Quốc tế và Chiến lược (IRIS) đánh giá cao sự phát triển máy bay chiến đấu Pháp-Đức trong 17-18 năm tới và nói về những vấn đề mà ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu có thể sẽ phải giải quyết.

"Không nên bỏ lỡ cơ hội này". Như Dirk Hoke đã từng nói trong cuộc phỏng vấn ngày 27 tháng 11 với báo Les Echos, liên hệ với việc ông Emmanuel Macron lên làm Tổng thống sẽ nảy sinh "cơ hội độc đáo duy nhất thúc đẩy châu Âu hợp tác" trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay.

Chương trình được thông qua tại kỳ họp thứ 19 của Hội đồng Pháp-Đức trong tháng 7 đã tính đến việc chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu vào năm 2040, thay thế cho Tornado, Eurofighter và Rafale. Một số doanh nhân Pháp "e ngại rằng trong tất cả các dự án này Đức sẽ đóng một vai trò quan trọng", tờ báo viết.

"Mong muốn đang tiến đến gần hơn đó là điều tốt, nhưng cần phải dựa trên nền tảng nào đó, mà hiện giờ không có điều này " - Chuẩn Tướng Jean-Vincent Brisse nói, đồng thời cho biết thêm rằng cần phải có ý chí chính trị.

Một số quốc gia châu Âu đã cho thấy rằng họ là người Âu khi nói đến vấn đề nhận kinh phí, trợ cấp vốn, tham gia vào các chương trình của châu Âu. Nhưng khi có nhu cầu dùng tiền của chính bản thân để chi mua thứ gì đó, họ bỗng trở thành ít có xu hướng châu Âu và quay sang Hoa Kỳ".

Máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Mỹ

Máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Mỹ

Điều gì sẽ xảy ra với các nước như Anh, Ý và Tây Ban Nha đã hợp tác trong việc thực hiện dự án Tornado và Eurofighter (Anh và Italy cũng tham gia vào dự án F35)? Hiện giờ vẫn chưa được biết rõ.

Dự án vừa mới được đề xuất và chúng tôi chỉ mới ở đoạn đường đầu tiên. Dự án liên quan đến việc chế tạo máy bay thế hệ thứ sáu, và "thế hệ thứ năm đang trong tình trạng bế tắc".

Nghiên cứu mới là cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực "hướng năng lực trực tiếp tới mục đích đó, nhưng còn lâu mới hoàn thành".

"Cần có sự hợp tác giữa Airbus và Dassault, hiện hai hãng đang là đối thủ cạnh tranh. Cần phải có sự hợp tác giữa các dự án Eurofighter và Rafale ", ông Brisset nhấn mạnh.

Hợp tác giữa hai đối thủ cạnh tranh có thể là kinh nghiệm đầu tiên của loại hình này giữa các nhà sản xuất máy bay châu Âu bởi vì ở thời điểm nào đó, khi không tìm thấy sự ủng hộ ở châu Âu, Dassault đã một mình phát triển máy bay Rafale, còn các công ty châu Âu khác ưu tiên tập trung vào dự án Eurofighter. Liệu nhà sản xuất máy bay Pháp đã sẵn sàng quên đi tình huống khó chịu này?

"Đây là một trong những câu hỏi chính cần được trả lời. Mọi thứ đều tùy thuộc vào ý chí chính trị. Hợp tác này là mong muốn của Airbus hơn là Dassault ".

Theo người đứng đầu Airbus Defense and Space, ông muốn "quân đội Đức có khả năng bảo vệ mình trong những năm 2035-2045". Việc vận chuyển bom nguyên tử của Mỹ được giao cho máy bay Tornado, tuy nhiên nhiệm vụ này cũng có thể được thực hiện bởi Eurofighter. Theo quan điểm của Dirk Hoke, chiếc máy bay mới "sẽ cho phép tiếp tục sử dụng máy bay do châu Âu sản xuất và tránh khỏi mua F-35 của Mỹ".

"Và một lần nữa lại nảy sinh vấn đề: F-35 đã được sử dụng, trong khi máy bay tiêm kích Pháp-Đức tương lai chỉ sẵn sàng trong 17-18 năm nữa. Có nghĩa là ở đây đang nói về hai loại máy bay mà đơn giản không thể cạnh tranh với nhau ",- Chuẩn Tướng Jean-Vincent Brisse nói.

Ở đây vấn đề nằm ở khả năng lựa chọn mô hình máy bay thích hợp với tất cả, đó không phải là điều dễ dàng như người ta vẫn tưởng, do yêu cầu khác nhau của các lực lượng vũ trang trên khắp châu Âu. Mà điều này cực kỳ quan trọng xét từ quan điểm độc lập của châu Âu không phụ thuộc vào các tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ.

"Rõ ràng, đề nghị này được đưa ra để ngăn chặn sự tấn công của F35, bởi vì trong trường hợp ngược lại, Dassault và máy bay chiến đấu của Airbus sẽ bị đe dọa.

Đây mới chính là vấn đề thực sự. Vấn đề không phải là để chế tạo chiếc máy bay, mà vấn đề ở chỗ người châu Âu cần cái gì đó đã bắt đầu phát triển, cái gì đó họ đã bắt đầu chế tạo để có được sản phẩm hoàn chỉnh ngay từ bây giờ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.