Giao thông

Phát động cuộc thi Báo chí viết về Giao thông vận tải

28/08/2018, 10:33

Ngày 28/8/2018, Báo Giao thông chính thức phát động cuộc thi Báo chí viết về Giao thông vận tải.

TBT Nguyễn Bá Kiên

Tổng Biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên phát động cuộc thi - Ảnh Khánh Linh

Ngày 28/8/2018, Báo Giao thông chính thức phát động cuộc thi Báo chí viết về Giao thông vận tải trên báo giấy Giao thông và báo điện tử baogiaothong.vn.

Phát biểu tại buổi phát động, Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, việc phát triển ngành GTVT góp phần quan trọng quyết định sự phát triển nền kinh tế của đất nước. Dẫn lời Tổng thống thứ 35 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ - John F.Kennedy “Không phải sự giàu có làm nên con đường mà chính những con đường làm nên sự giàu có”, ông Kiên nói: “Thực tế cho thấy không có quốc gia giàu có nào lại dựa trên một hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kém phát triển. Đường mở đến đâu, văn minh theo đến đó".

“Dịp 2/9 tới, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ chính thức khánh thành. Tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, chắc chắn sẽ tạo sự đột phá lớn cho cả vùng kinh tế Đông Bắc bộ”, ông Kiên nói và cho biết thêm: Trước đó, chỉ với khoảng 6.000 tỷ đồng đầu tư, chúng ta đã có cầu cạn Tân Vũ - Lạch Huyện, giúp tạo ra quỹ đất nhiều nghìn ha. Dự án cũng tạo sự kết nối và phát triển kinh tế ven biển của Hải Phòng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.  Bên cạnh đó, dự án còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan, giảm tai nạn và sự tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay. 

Tôi cho rằng, nếu không có dự án hạ tầng này, chưa chắc Vingroup đã đặt nhà máy sản xuất ô tô ở đây”, ông Kiên chia sẻ và cho rằng, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là đột phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, gần đây, có những luồng thông tin nhìn nhận chưa đúng về những nhà đầu tư hạ tầng giao thông, khiến nhiều nhà đầu tư nản lòng. Trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, nếu không xã hội hoá nguồn lực thì rất khó có thể làm cao tốc Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao. “Việc Báo Giao thông phát động cuộc thi này chính là để cổ vũ, động viên tinh thần của những người “đi trước mở đường”, những doanh nghiệp, doanh nhân đang ngày đêm làm ăn và vì sự phát triển của ngành GTVT”, ông Kiên nói.

Cùng đó, với tinh thần “đi trước mở đường”, những năm qua ngành GTVT luôn tiên phong trong việc đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới nói chung, vai trò tiên phong của GTVT càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn.

Khuất Việt Hùng

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại lễ phát động - Ảnh Khánh Linh

Phát biểu tại buổi phát động, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nói: “Nhìn lại 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nếu không có thành quả của GTVT, không thể có kháng chiến thắng lợi. Không có đường lên Tây Bắc và vận tải xe thồ thì không thể có chiến thắng Điện Biên Phủ; không có đường Hồ Chí Minh thì không thể thống nhất đất nước. Tổng kết hai cuộc chiến tranh, lực lượng hy sinh nhiều nhất sau quân đội là lực lượng làm giao thông vận tải.

Cuộc thi lần này, Ban tổ chức giới hạn viết về những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay. Giới hạn không gian đủ lớn, tài nguyên đủ phong phú để các nhà báo, nhà văn có thể có những tác phẩm về ngành GTVT, ghi lại những dấu ấn về ngành GTVT, con người làm GTVT, doanh nghiệp làm GTVT đóng góp cho quá trình đổi mới và phát triển của đất nước và đặt ra tầm nhìn cho tương lai phát triển của ngành GTVT.

Xưa nay, ít có tác phẩm báo chí về vai trò của doanh nhân trong giao thông vận tải. Tôi rất nhớ câu của một đồng chí nguyên Lãnh đạo của ngành nói: “Có những ý kiến cho rằng DN, doanh nhân chỉ quan tâm đến lợi nhuận, không quan tâm đến lợi ích nhà nước, tại sao lại phải tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tôi thì lại thấy rằng Làm ra lợi nhuận là sứ mệnh của doanh nghiệp, nếu DN không làm ra lợi nhuận, làm gì có tăng trưởng kinh tế, làm gì có nguồn cho ngân sách, vậy thì làm gì có an sinh xã hội, làm gì có quốc phòng an ninh”.

Do đó, theo ông Hùng, nên có những bài viết về những doanh nhân đầu tư trong lĩnh vực GTVT bằng tài trí và dũng khí của mình đầu tư vào GTVT, mang lại thay đổi rất lớn cho cơ hội phát triển của KT-XH, cơ hội làm giàu của nhiều doanh nhân khác và cơ hội thoát nghèo của nhiều người dân Việt Nam.

Ô tô Thành Công

Đại diện đơn vị tài trợ, Phó Tổng giám đốc Hyundai Thành Công Lê Trọng Thanh phát biểu tại buổi phát động

Với tư cách nhà tài trợ, đồng hành cùng Báo Giao thông trong tổ chức cuộc thi, Phó Tổng giám đốc Hyundai Thành Công Lê Trọng Thanh cho rằng, ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam gần đây có nhiều thay đổi, nhiều cơ chế chính sách mới mà chính phủ ban hành, tạo động lực.

"Tôi đồng tình với ý kiến, ô tô có phát triển kiểu gì cũng phải đi trên đường. Nếu như không có sự phát triển của hạ tầng giao thông thì ngành công nghiệp ô tô sẽ đi đến đâu. Chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng với các cơ quan báo chí trong đó có Báo Giao thông để cùng chung tay đóng góp vào sự phát triển của ngành GTVT”, ông Thanh nói.

Nguyên lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Ủy ban và Công đoàn đ

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và nhiều nhà văn, nhà báo dự lễ phát động - Ảnh Khánh Linh

Nhà văn Lê Tuấn Lộc chia sẻ rất cảm động được trở lại với Bộ GTVT sau 3 năm tham gia Ban tổ chức cuộc thi viết về truyền thống 70 năm ngành GTVT. Chưa có ngành nào vượt qua ngành GTVT trong việc tổ chức các cuộc thi về tính tổ chức và chất lượng sản phẩm. “Tôi tin, với cách tổ chức này của Báo Giao thông, sẽ có nhiều tác phẩm rất chất lượng”, Nhà văn Lê Tuấn Lộc nói.

                                         Thể lệ và giải thưởng

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó tổng biên tập Báo Giao thông, Phó Ban tổ chức cuộc thi cho biết các tác phẩm báo chí đều có thể được tham gia dự thi (trừ tin thông tấn, chùm ảnh, clip) nếu chưa đăng tải trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào trước đó. Đối tượng dự thi: Tất cả các cây bút chuyên, không chuyên trong và ngoài nước.

Về yêu cầu nội dung, tác phẩm tham gia cuộc thi phản ánh những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; Những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT trên tất cả các lĩnh vực: đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng hải và hàng không, đặc biệt là những sáng kiến, giải pháp áp dụng Cách mạng công nghệ 4.0 để tối ưu hóa trong việc phát triển hạ tầng giao thông; Những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều nỗ lực, cống hiến cho sự phát triển ngành GTVT, sự nghiệp bảo đảm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông; những tấm gương trong lĩnh vực đầu tư, thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách đặc biệt khó khăn hiện nay; Những công trình, dự án tiêu biểu, hiệu quả đầu tư cao góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế đất nước và kéo giảm ùn tắc giao thông;  Những mô hình hay, cách làm mới trong việc phát triển giao thông nông thôn, miền núi;  Phát hiện những bất cập, thiếu sót đề xuất giải pháp khắc phục, chấn chỉnh trong tất cả các lĩnh vực GTVT, nhất là công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; Bài dự thi cần có góc nhìn mới, tư liệu mới hoặc có những phát hiện mới.

Ban tổ chức cũng cho biết, tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến gần 200 triệu đồng. Trong đó, 1 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 giải Nhất 30 triệu đồng; 2 giải Nhì mỗi giải 20 triệu đồng; 3 giải Ba mỗi giải 10 triệu đồng; 5 giải Khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng. Ngoài ra, các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của Báo.

Cuộc thi nhận được sự tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp: Công ty CP ô tô Trường Hải, Công ty Huyndai Thành Công, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sungroup, Công ty Vạn Cường, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Công ty TNHH Grab.

Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ ngày 28/8/2018 đến ngày 1/8/2019.

- Địa chỉ nhận bài dự thi: Báo Giao thông, số 2 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội. Email: Bangiaothong@baogiaothong.vn; Điện thoại Đường dây nóng: 0914799709; Ghi rõ trên bì thư hoặc Email: “Bài tham dự Cuộc thi Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải  và thông tin cá nhân gồm tên thật, địa chỉ, điện thoại, email.

Logo tai tro Dang baso DT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.