Xã hội

Phát hiện 94 người nghi không đủ tiêu chuẩn công nhận GS, PGS

01/03/2018, 19:15

Theo kết quả báo cáo Thủ tướng, Bộ GD&ĐT cho biết còn 94 trường hợp chưa đủ điều kiện công nhận chức danh GS,PGS.

_BAC6245_copy

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, diễn ra chiều 1/3, trả lời câu hỏi của báo giới về báo cáo của Bộ GD&ĐT về tình trạng số lượng GS, PGS tăng đột biến, Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho hay, việc xét duyệt chức danh GS, PGS là hoạt động thường niên.

Năm 2017, số lượng ứng viên tiêu chuẩn đạt chức danh GS, PGS tăng nhiều so với các năm trước nguyên nhân do thời gian kết thúc nộp hồ sơ xét công nhận kéo dài thêm 6 tháng so với 2016 theo quy chế mới. Trong 6 tháng đó, số lượng ứng viên tích lũy đủ điều kiện tăng lên nhiều.

Theo ông Hùng, số lượng ứng viên có khả năng đáp ứng đủ điều kiện do những năm gần đây Chính phủ có đề án cử cán bộ giảng dạy tại các trường ĐH đi học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Những người này được đào tạo rất bài bản, họ tích lũy đủ điều kiện về các công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy... để làm ứng viên xét tuyển, số lượng này cũng tăng. Thêm vào đó, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nhiều cơ sở giáo dục rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo viên. Họ tích luỹ được nhiều hơn những tiêu chuẩn đạt chức danh GS, PGS.

"So với năm 2016 thì chất lượng năm 2017 ứng viên tăng lên. Việc công bố nghiên cứu khoa học trên tạp chí khoa học quốc tế không phải bắt buộc nhưng đã tăng lên. Nếu năm 2016 có hơn 2.000 bài thì 2017 tăng 2,1 lần lên 5.300 bài báo khoa học được đăng tạp chí quốc tế. Năng lực ngoại ngữ của ứng viên cũng tăng lên nhiều. Có ứng viên thành tạo 2 đến 3 ngoại ngữ", ông Hùng nói.

Thứ trưởng Hùng cũng cho hay, theo kết quả xét của Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước đã công bố là 1.226 đạt chuẩn chức danh GS, PGS, đạt hơn 76% so với số đăng ký. Con số này xấp xỉ so với những năm trước chứ không có đột biết (năm 2016 là hơn 75,5%).

Tuy nhiên, vừa qua dư luận có nhiều ý kiến. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư đã yêu cầu các Hội đồng ngành rà soát lại, nếu phát hiện trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn thì kiên quyết không công nhận. Chủ tịch cũng thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ ứng viên đăng ký xét duyệt. Trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo thì thực hiện theo quy định.

Trả lời thêm về kết quả rà soát xét công nhận chức danh GS, PGS, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề này. Theo người phát ngôn Chính phủ, chức danh GS, PGS là chức danh nghề nghiệp gắn với hoạt động khoa học, gắn với giảng dạy, là đội ngũ quan trọng, là niềm tự hào của dân tộc. Ngay sau khi có dư luận băn khoăn về chất lượng GS, PGS, Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phải rà soát lại.

Bộ trưởng Dũng thông tin, hôm nay Bộ GD&ĐT đã báo cáo Thủ tướng, trong đó có 94 ứng viên có phản ánh về hồ sơ như chưa đủ điều kiện về số bài báo, giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học... Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm nghiêm túc và đánh giá thực chất. Những ứng viên đủ giờ giảng thì phải làm rõ giảng ở đâu, thỉnh giảng hợp đồng thế nào, khả năng ngoại ngữ ra sao..., tất cả phải minh bạch. Thủ tướng giao Bộ trưởng GD&ĐT  phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này và báo cáo tại phiên họp Thường trực Chính phủ sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.