Bạn cần biết

Phát hiện dấu tích văn hóa cách đây 2.500 năm ở Lào Cai

11/05/2018, 19:32

Bước đầu xác định các dấu tích này là mộ táng, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn cách ngày nay 2.500- 2.000 năm

anh2

Các nhà khảo cổ thám sát tại Di chỉ Ngòi Nhù (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng)

UBND tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 3 – 9/5, Bảo tàng tỉnh Lào Cai và các chuyên gia Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, Viện Khảo cổ học phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành khảo sát, đào thám sát tại một số di chỉ trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Kết quả ban đầu xác định những di chỉ, hiện vật  được phát hiện có giá trị quan trọng trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa. Cụ thể như, tại Di chỉ Mường Đơ (xã Bản Vược, huyện Bát Xát), phát hiện trống nồi, bên trong chứa 4 rìu đồng, xương sọ, xương chậu. Bước đầu xác định đây là mộ táng, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn, cách ngày nay 2.500-2.000 năm. Đặc biệt, việc sắp xếp hệ thống xương có sự khác biệt, là điểm mới để tiếp tục nghiên cứu thuộc loại hình mộ táng hay cải táng.

Tại Di chỉ đồn Trần Hà (xã Tân An, huyện Văn Bàn), phát hiện một số tường đất, qua nghiên cứu và phỏng vấn một số người dân địa phương, bước đầu giả định vị trí tường nằm trên khúc sông hẹp, địa thế hiểm trở, có thể là một trạm thu thuế thuộc triều đại nhà Nguyễn. Ngoài ra, đồn Trấn Hà còn có chức năng quân sự, là vị trí trấn thủ, án ngữ cả khu vực sông Hồng rộng lớn.

Hiện tại, Bảo tàng tỉnh Lào Cai đã lấy mẫu đất làm tường, gửi cơ quan Trung ương xác định thành phần và cấu tạo xây dựng, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp bảo quản khẩn cấp và phát huy giá trị.

Tại Di chỉ Ngòi Nhù (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng), là địa điểm phát hiện nhiều nhất về văn hóa Sơn Vi (đồ đá cũ), văn hóa Hòa Bình (đồ đá mới) cách đây từ 20.000 - 10.000 năm và hiện vật kim khí thuộc văn hóa Đông Sơn, cách đây từ 2.500 - 2.000 năm. Qua thám sát về địa tầng cho thấy, khu vực suối gồm nhiều tầng văn hóa, được bồi đắp qua nhiều giai đoạn, đó có thể là nguyên nhân nơi đây lưu giữ số lượng lớn các hiện vật.

Di chỉ động A Lù (xã A Lù, huyện Bát Xát), phát hiện nhiều xương thú gồm xương ông, xương hàm, xương sống,... kích cỡ khác nhau. Bước đầu xác định các mẫu xương của động vật ăn cỏ, cách ngày nay không lâu.

Lào Cai là tỉnh biên giới, có hai sông lớn là sông Hồng và sông Chảy, là bậc thềm trung chuyển giữa vùng cao nguyên Vân Quý và vùng châu thổ sông Hồng, đó cũng là một trong những lợi thế về sự cư trú của người nguyên thủy. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.