Công nghệ mới

Phát hiện, đối phó với bút “ma thuật” cách nào?

28/04/2015, 08:42

Với giá bán từ 60.000 -160.000 đồng tuỳ loại, những chiếc bút “ma thuật” dễ dàng xóa bay mực khi gặp nhiệt độ cao.

2-1dc84d2e523a684799fedae4cf271772-1429670522138
 

Với giá bán từ 60.000 - 160.000 đồng tuỳ loại, những chiếc bút “ma thuật” dễ dàng xoá bay mực khi gặp nhiệt độ cao hoặc bằng chính đầu tẩy gắn trên thân bút đang được rao bán công khai tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường. Người dùng có thể phát hiện, đối phó bằng cách hơ nóng, quệt nước chanh, yêu cầu đối tác sử dụng bút của mình cung cấp...

Rất khó phân biệt với bút thường

Theo tìm hiểu của phóng viên ICTnews, loại bút bi “ma thuật” có khả năng xoá chữ viết đang được rao bán công khai tại các trang vatgia.com, enbac.com, dealsaigon.com, nhanhmua.vn… với giá từ 60.000 - 160.000 đồng/chiếc tuỳ loại với tên gọi Frixion Pilot, Firixon Ball 3.

Tuy nhiên, khá bất ngờ, trái với hàng loạt thông tin rao bán xuất hiện khá nhiều trên mạng, việc tìm được địa chỉ còn bán loại bút này không đơn giản.

Tại Hà Nội, trong số 4 điểm bán được phóng viên ICTnews liên lạc hỏi mua thì có tới 2 điểm cho hay đã dừng kinh doanh loại bút này do ít khách hỏi, một điểm khác tại khu vực Cầu Giấy đề nghị phải chờ 3 ngày mới có hàng, chỉ duy nhất một điểm bán trên phố Xã Đàn còn hàng để bán.

Điểm bán bút “ma thuật” trên phố Xã Đàn là một cửa hàng không biển hiệu, tại đây có sẵn hàng trăm chiếc bút chờ khách mua.

Theo người bán hàng tại đây, bút được xách tay từ Nhật Bản, gồm hai loại: loại 3 ruột mực khác nhau (gồm màu xanh, đen, đỏ) và loại chỉ có 1 ruột mực, nét bi 0,5mm hoặc 0,7mm cho chữ viết đậm, mảnh để người mua lựa chọn vào việc ký tên hoặc viết văn bản. Trong đó, loại 3 màu có giá cao nhất lên tới 160.000 – 180.000 đồng tuỳ nơi.

Cảm nhận thực tế của ICTnews cho thấy, nếu chỉ nhìn hình thức bề ngoài, rất khó phân biệt được bút ma thuật so với bút thường do kích cỡ, hình thức và mực viết ra rất giống nhau.

Qua trao đổi, người bán khẳng định bút có thể sử dụng như bút bình thường, mực không bị phai theo thời gian. Tuy nhiên, nếu cần xóa ngay thì có thể sử dụng đầu tẩy gắn sẵn ở đuôi bút để xoá sạch mà không để lại dấu vết. Còn nếu muốn xoá tạm thời, người dùng có thể hơ nóng trên nhiệt độ khoảng 70 độ C, chữ sẽ biến mất hoàn toàn. Sau đó muốn chữ hiện lại thì đặt trong tủ lạnh, nhiệt độ -18 độ C thì bút tích sẽ “hiện hình” trở lại.

Nếu chiếc bút sử dụng hết mực thì khi cần cũng dễ dàng có được ruột bút thay thế. Ngay tại điểm bán này, một chiếc ruột bút các màu có giá dao động từ 30.000 - 35.000 đồng.

Đối phó với bút “ma thuật” cách nào?

Với khả năng xoá chữ siêu tốc, những chiếc bút hiệu Frixion Pilot hay Firixon Ball 3 đang đặt ra hàng loạt nguy cơ khôn lường nếu được kẻ xấu dùng vào mục đích để viết và ký những giấy tờ pháp lý, hợp đồng, văn bản, giấy tờ, các tài liệu liên quan tới pháp luật như giấy đặt cọc, vay nợ, mua bán tài sản giá trị lớn…

Trước thực trạng đáng ngại trên, trong tháng 4/2015, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ TT&TT, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có biện pháp phối hợp kiểm soát chặt. Đồng thời, trong thời gian chờ chính sách quản lý cụ thể, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Cục Hải quan các địa phương không giải quyết thủ tục nhập khẩu cho mặt hàng nhạy cảm này.

Do trước đây không bị cấm nhập khẩu nên tại Việt Nam nay đang có rất nhiều bút “ma thuật” tung hoành, tiềm ẩn nguy cơ cho những hoạt động phi pháp. Vậy để hạn chế được nguy cơ, các cá nhân, tổ chức nên làm gì?

Trao đổi với ICTnews, anh Nguyễn Huy, đại diện một văn phòng công chứng tại Hà Nội cho hay những người làm nghề như công chứng như anh đã biết đến bút “ma thuật” từ lâu và luôn phải cảnh giác với loại bút này.

Theo anh Huy, nếu dùng với đúng vỏ bút thương hiệu Frixion Pilot, Firixon Ball 3 thì rất dễ nhận ra đó là bút bi “ma thuật”, nhưng do ruột của loại bút này hoàn toàn có thể thay thế dễ dàng cho loại vỏ bút thông thường nên rất dễ bị kẻ xấu nguỵ trang dưới lớp vỏ của một thương hiệu bút bi thông thường để tiện bề “qua mặt”.

Chính vì thế, theo kinh nghiệm của anh Huy, trước nguy cơ gây hại khôn lường đến từ bút “ma thuật”, sau khi ký kết văn bản quan trọng, người ký cần cẩn thận thử bằng bật lửa xem mực có bị biến mất hay không.

c5bf2f8e0948aee7973e2c99d11a7465
Ruột bút dễ dàng thay thế và sử dụng cho một số loại bút bi bấm thông thường. Ảnh: P.H

Trao đổi thêm với ICTnews, anh Thanh, một người chuyên làm dịch vụ tư vấn pháp lý nhà đất tại Hà Nội cho hay trước vấn nạn bút “ma thuật” xuất hiện tràn lan, các sàn giao dịch nhà đất, tổ chức tín dụng, ngân hàng… đã chỉ đạo không sử dụng bút của các cá nhân đem đến giao dịch, bắt buộc phải dùng bút của ngân hàng trong việc ký kết, viết văn bản để đảm bảo an toàn. Do đó, bất cứ ai lo ngại bút “ma thuật” gây hại trong các giao dịch cá nhân hãy đề nghị đối tác sử dụng chính chiếc bút của mình.

Ngoài ra, bên cạnh loại bút có khả năng tẩy xóa như Frixion Pilot, hiện thị trường cũng có loại bút khác có khả năng tự bay mực chỉ sau 24 - 48 giờ, giá bán từ 200.000 - 300.000 đồng. Chính vì thế, để đề phòng nguy cơ từ loại mực này, sau khi viết xong nên kiểm tra bằng việc dùng nước chanh, quất chua để quệt vào dòng chữ vừa viết. Nếu chữ không bị mất màu thì đó là mực thông thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.