Bạn cần biết

Phát hiện hàng loạt sai phạm ở phòng khám Trung Quốc Thiên Tâm

21/04/2017, 15:15

Sáng 21/4, đoàn kiểm tra phát hiện hàng loạt sai phạm tại phòng khám bác sĩ Trung Quốc Thiên Tâm.

kiem tra pk thien tam

Kiểm tra, phát hiện hàng loạt sai phạm ở PK Đa khoa Thiên Tâm

Sáng 21/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn kiểm tra Hà Nội đã thanh, kiểm tra hoạt động của hai phòng khám có yếu tố nước ngoài trên địa bàn, gồm Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm và Phòng khám Family Medical Practice (298 Kim Mã, quận Ba Đình).

Trực tiếp kiểm tra tại phòng khám tư nhân Thiên Tâm (212 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến “giật mình” trước hàng loạt sai phạm của phòng khám có bác sĩ Trung Quốc này.

Tại Phòng khám Thiên Tâm, 2 bác sĩ người Trung Quốc được đăng ký hành nghề, thời điểm kiểm tra đều có mặt. Phòng khám cũng có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế, từ tầng 1, quầy thu ngân, quầy đón tiếp bệnh nhân không có biển hiệu.

Kiểm tra tại phòng khám ngoại, khám phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình, khu vực phòng chờ bệnh nhân của phòng khám, trang thiết bị rất hạn chế, cơ sở hạ tầng còn nhếch nhác. Riêng phòng xét nghiệm máy móc thiết bị gần như không có gì đáng kể, nhân viên xét nghiệm không có. Tại phòng khám phụ sản và phòng kế hoạch hóa gia đình của phòng khám này cũng không có xô xử lý dụng cụ sau khi làm thủ thuật theo đúng quy định, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao.

“Phòng khám tư nhân lẽ ra phải làm tốt hơn cơ sở công lập thì mới hút được bệnh nhân, nhất là phải đảm bảo an toàn bệnh nhân, chống nhiễm khuẩn, chống sốc. Với phòng khám này, nhìn vào phòng khám phụ khoa, cơ sở vật chất nhếch nhác, dụng cụ sơ sài, chống nhiễm khuẩn cũng không đạt, như vậy mà bệnh nhân vẫn đến làm thì đúng là… dũng cảm” – Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá.

Kiểm tra sổ sách của cơ sở này cũng lộ rõ nhiều sai phạm, cụ thể: sổ sách không đúng mẫu của Bộ Y tế, ghi chép không đầy đủ. Đặc biệt, không thể kiểm tra được việc kê đơn của bác sĩ người Trung Quốc bởi phòng khám không lưu đơn, cũng không lưu giữ hồ sơ bệnh án đầy đủ.

Theo quy định, các bác sĩ người nước ngoài kê đơn, chỉ định điều trị phải có một bản phiên dịch sang tiếng Việt và phòng khám phải lưu cả hồ sơ bệnh án bằng tiếng nước ngoài do bác sĩ trực tiếp kê và phiếu đã phiên dịch tiếng Việt, thế nhưng sổ theo dõi khám chữa bệnh tại Phòng khám Thiên Tâm chỉ viết sơ sài bằng tiếng Việt tên bệnh nhân, ngày khám.

Bên cạnh đó, nhiều danh mục kỹ thuật được phòng khám niêm yết trong bảng giá dịch vụ nhưng không có trong hồ sơ các danh mục mà phòng khám được cấp phép.

Ngoài ra, phòng khám cũng thực hiện quảng cáo một số kỹ thuật quá phạm vi cho phép. Chẳng hạn, tại Phòng khám hiện vẫn có một bảng quảng cáo trị liệu bằng phương pháp Leep (dùng trong phụ khoa) nhưng khi kiểm tra tại phòng khám không có máy Leep này.

Đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, cuối năm 2016, Thanh tra Sở Y tế cũng đã kiểm tra và phát hiện sai phạm về việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật quá phạm vi chuyên môn được cấp phép tại Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm. Do đó, Thanh tra Sở đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám này thời hạn 4,5 tháng và phạt hành chính 120 triệu đồng. Phòng khám vừa mới được hoạt động trở lại cách đây chưa lâu.

Còn tại Phòng khám Family Medical Practice, đoàn kiểm tra lưu ý, cơ sở này về một số loại thuốc gần hết hạn sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.