Khám phá

Phát hiện nước trên tiểu hành tinh Ryugu

24/03/2019, 16:08

Một nhóm nghiên cứu vũ trụ của Nhật Bản vừa xác định được sự tồn tại của nước trên tiểu hành tinh Ryugu.

img
Mẫu đá tại tiểu hành tinh Ryugu

Đây là thành tựu của nhóm nghiên cứu, gồm các thành viên thuộc Cơ quan Thám hiểm vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và hàng chục cơ quan nghiên cứu khoa học trên thế giới.

Trong 2 tháng qua, nhóm nghiên cứu đã dùng tia hồng ngoại phát ra từ tàu thăm dò Hayabusa2 (đang hoạt động trên tiểu hành tinh Ryugu) để phân tích thành phần đất đá trên tiểu hành tinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện chỉ dấu cho thấy đất đá trên Ryugu có chứa nước. Theo họ, điều này có nghĩa là trên bề mặt tiểu hành tinh có nước nhưng không phải ở dạng lỏng hay băng mà là khoáng chất có chứa hydroxyl.

Tàu thăm dò Hayabusa2 đã đáp thành công xuống tiểu hành tinh Ryugu vào tháng 2 vừa qua và đang thu thập được mẫu đất đá trên tiểu hành tinh.

Ryugu thuộc nhóm thiên thể hình thành từ thời kỳ đầu của hệ Mặt Trời, nhưng không bị gom vào để tạo nên các hành tinh. Tiểu hành tinh này được cho là chứa nhiều nước và vật chất hữu cơ từ khoảng 4,6 tỷ năm trước, khi hệ Mặt Trời mới hình thành.

Thành viên nhóm nghiên cứu, ông Kitazato Kohei cho biết, nếu tàu Hayabusa2 mang được mẫu đất đá về Trái Đất vào năm 2020 thì điều này sẽ mở ra nhiều phát hiện mới trong nghiên cứu vật chất sơ khai. Ông Kohei cũng bày tỏ hy vọng rằng sứ mệnh này sẽ thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.