Khám phá

Nhóm thợ lặn giải cứu đội bóng Thái Lan khám phá bất ngờ về hang Sơn Đoòng

10/04/2019, 08:36

Một hệ thống hang ngầm, nằm ở độ sâu 60 m bí ẩn trong khu vực hang Sơn Đoòng vừa được phát hiện.

img
Các thợ lặn khám phá hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Oxalis)

Được mệnh danh là hang động lớn nhất trên thế giới, bên trong của hang Sơn Đoòng vẫn là bí ẩn với nhiều nhà thám hiểm. Nhiều dòng sông ngầm vẫn là thách thức về độ khó trong việc thám hiểm. Trong 30 năm thám hiểm các hang động ở Quảng Bình, các chuyên gia hang động của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã thử lặn ở một số hang nước với tần suất chưa nhiều.

Thời gian qua, BQL Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã phối hợp cùng BCRA và công ty du lịch Oxalis Advanture tổ chức mời top 5 chuyên gia lặn hang động giỏi nhất thế giới để khảo sát về hệ thống ngầm bên trong hang Sơn Đoòng. Nhóm thợ lặn bao gồm trưởng nhóm là ông Martin Holroyd - Chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cùng 3 thành viên từng có đóng góp lớn trong việc giải cứu thành công đội bóng đá nhí Lợn Hoang tại hang Tham Luông, Chiang Rai, Thái Lan vào năm 2018 là ông Rick Stanton, Jason Mallinson, Chris Jewell, cùng điều phối viên thiết bị lặn là bà Laura Jewell.

Trong buổi họp báo công bố kết quả khảo sát hang Sơn Đoòng vào chiều 9/4, các thợ lặn cho biết, mục tiêu của chuyến khảo sát là tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và Hang Thung cách nhau 600m, với nhận định ban đầu, khi đạt độ sâu 25m, đoạn sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng sẽ chạy ngang nối với dòng sông ngầm bên trong Hang Thung.

Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn khác, khi nhóm chuyên gia đo độ sâu của dòng sông ngầm bằng dây thì đáy của dòng sông ngầm bên trong Sơn Đoòng nằm ở độ sâu 93m. Ở độ sâu này không thể dùng bình lặn nén khí thông thường để lặn Do đó, các chuyên gia lặn phải tìm kiếm các điểm trần hang ngầm với độ sâu khoảng 40-50m để có thể dùng bình khí nén hiện tại cùng hệ thống rebreath để có thể lặn bên dưới hang ngầm nhiều giờ liền.

img
UBND tỉnh Quảng Bình và các chuyên gia thám hiểm trong buổi họp báo chiều ngày 9/4

Ông Jason Mallinson đã thực hiện đợt lặn ở độ sâu 77m, là độ để tìm kiếm lối thông qua Hang Thung nhưng vẫn chưa thể tìm thấy điểm nối mà độ sâu của hang vẫn tiếp tục sâu hơn. Nhóm chuyên gia lặn hang động đã có phương án dùng bình khí heli để có thể lặn sâu 120-200m.

Chuyến khảo sát đã phát hiện ra hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m, càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng ra. Ở độ sâu sau này đã sâu hơn vị trí mực nước biển tại vị trí lặn. Độ sâu của hang Sơn Đoòng tăng hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa được khám phá hết.

Ngoài dòng sông ngầm bên trong hang, các chuyên gia lặn hang động còn khảo sát tại khu vực suối nước Moọc bên trong VQG Phong Nha, Kẻ Bàng và tại độ sâu 74m, các chuyên gia phải dừng lại vì cần thiết bị phù hợp hơn. Theo nhận định của các chuyên gia, hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha - Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng, hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93cm.

Ông Jason Mallinson chia sẻ, nhóm đã chọn thời gian là tháng 3/2019 để khảo sát vì đây là thời điểm mực nước sông xuống thấp và không quá nóng, chỉ khoảng 25 độ C.

“Ban đầu, chúng tôi hy vọng đây sẽ là phiên thám hiểm khá dễ dàng. Tuy nhiên, việc thám hiểm không thể nào đoán trước. Hệ thống Sơn Đoòng trong mắt chúng tôi rất độc đáo. Đáng tiếc là tầm nhìn dưới nước khá hạn chế. Khi lặn xuống, tôi không thể thấy hết quy mô của hang nhưng có thể cảm nhận được sơ qua. Chúng tôi vẫn cần thời gian và thiết bị để khám phá được nhiều hơn”, ông Jason bộc bạch.

Trong buổi họp báo, ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng giải thích về thông tin từng gây xôn xao dư luận liên quan tới việc Quảng Bình dự kiến xây dựng hệ thống cáp treo vào hang Sơn Đoòng.

“Việc xây dựng tuyến cáp treo là trên lý thuyết, còn trên thực tế dự án đó chưa hình thành. Đó là ý tưởng cuả một doanh nghiệp, nhưng chúng tôi thấy đây là vùng lõi của Phong Nha - Kẻ Bàng nên không chấp nhận cho các doanh nghiệp tiến hành xây dựng dự án cáp treo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.