Kinh tế

Phát huy 3 lợi thế để không tụt hậu sau cách mạng 4.0

18/02/2018, 13:28

Có lợi thế nhưng nhiều doanh nghiệp Việt chưa biết tận dụng khoa học công nghệ để phát triển.

CMCN 4.0

Các doanh nghiệp ngân hàng đi đầu trong ứng dụng công nghệ

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết: Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) vừa tiến hành khảo sát 275 cơ quan đơn vị. 

Kết quả cho thấy: 35,2% tổ chức đã chuẩn bị và sẵn sàng cho CMCN 4.0, trong đó phần nhiều là các DN thuộc khối ngân hàng, ứng dụng và quản lý công nghệ thông tin; 58,7% đã tìm hiểu nhưng chưa biết chuẩn bị gì, chỉ có 6,1% là chưa tìm hiểu gì và chưa biết chuẩn bị như thế nào cho những cơ hội và tác động của CMCN 4.0.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 3 lợi thế của Việt Nam trong CMCN 4.0 gồm: Nguồn nhân lực (77,7%); nhận thức và quyết tâm hành động của Chính phủ (70,4%); hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông (59,1%). Để hiện thực hóa những lợi thế này Việt Nam cần triển khai 3 giải pháp quan trọng như sau: Đào tạo nguồn nhân lực (81,8%), thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn nền kinh tế (70%), thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo (53%). Các doanh nghiệp, tổ chức cũng đề xuất, Việt Nam nên tập chung vào một số ngành nước ta có lợi thế trong CMCN lần thứ 4 bao gồm: CNTT (89,9%), Du lịch (45,7%), Nông nghiệp (44,9%), Tài chính, Ngân hàng (47%) và Logistics (28,3%).

CMCN 4.0 có nhiều mặt tác động tích cực tới đời sống kinh tế - xã hội, song cũng không ít khó khăn và thách thức. Trong bối cảnh đó, sự chủ động chuyển đổi số là yêu cầu và xu thế tất yếu giúp DN vượt qua các khó khăn, thách thức, giảm thiệt hại đồng thời còn tận dụng được tối đa cơ hội trong CMCN 4.0. Để chuyển đổi số, quan trọng nhất là tư duy chấp nhận và dám dấn thân của người đứng đầu DN. Người chủ DN cần hiểu CMCN là vấn đề không thể né tránh, không thể chần chừ vì nó không chừa quốc gia nào, loại hình DN nào.

Từ đó, các DN cần xác định cho mình lộ trình và các bước đi phù hợp, các trọng tâm ưu tiên đầu tư và phải xây dựng văn hóa số trong DN một cách nghiêm túc, thực sự và bài bản, không chỉ trong nội bộ DN mà là giữa DN với khách hàng, đối tác, xã hội nói chung. Giải pháp cho chuyển đổi số là DN truyền thống có thể tận dụng và phát huy các giải pháp công nghệ từ các doanh nghiệp số, DN khởi nghiệp sáng tạo kết hợp với phát triển hệ thống nghiên cứu và phát triển (R&D) cho DN.

Vì trong nền kinh tế số, các giải pháp số là nền tảng cho mọi quá trình đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến khác trong hoạt động của DN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.