Vận tải

Phát triển nguồn nhân lực logistics bằng cách nào?

30/11/2017, 17:47

Theo ông Bằng, Hiệp Hội Logistics nên có nhiều chương trình hội nghị, hội thảo để phát triển nguồn nhân lực logistics Việt Nam.

1512031763879305689863

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam đang phát triển nhanh chóng.

Diễn đàn đã thảo luận nhiều vấn đề: Đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam, nguồn nhân lực losgistic Việt Nam, Cung, cầu về nguồn nhân lực logistic và xây dựng mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực losgistics...

Theo thông tin tại diễn đàn, hiện nay nhân lực logistics Việt Nam còn hạn chế thiếu cả chất lượng và số lượng. Nhân lực losgistics thiếu kiến kiến thức toàn diện, trình độ ICT còn hạn chế, chưa theo kịp tiến độ logistics thế giới, trình độ tiếng Anh và nghiệp vụ chưa thông thạo.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết ngành dịch vụ logistics đang phát triển nhanh chóng, cả nước có 1.200 doanh nghiệp logistics nhưng chủ yếu vẫn là cung cấp dịch vụ giao nhận, vận tải, xếp dỡ, kho bãi, đại lý, thủ tục Hải quan...... chủ yếu hoạt động ở TP HCM, Hà Nội. Hiện nay, nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu của ngành chỉ đạt 40%; trong đó, lực lượng đào tạo bài bản về losgistics chiếm 5% - 7%. Với nguồn nhân lực logistics như hiện nay sẽ là bài toán khó cho các doanh nghiệp hoat động trong lĩnh vực losgistics khi đất nước ta đang tiến đến phát triển công nghiệp 4.0 theo xu thế thế giới và xuất khẩu nguồn nhân lực losgistic xuyên biên theo hiệp định AEC 2015, CPTPP....

Theo ông Stanley Lim, Chủ tịch Hiệp Hội Logistic Singgapore, lĩnh vực giao nhận kho vận và điều hành logistics là một công nghệ mang tính chuyên nghiệp cao nên nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này cần được đào tạo một cách có hệ thống và được trang bị đầy đủ kiến thức như những nhà giao nhận quốc tế. 

FIATA là tổ chức chuyên tư vấn, đào tạo logistics và chúng tôi có kinh nghiệm về đào tạo huấn luyện ở những nước đang phát triển. Sự hợp tác giữa FIATA với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam sẽ giúp DN Việt Nam khai thác được nguồn tri thức mà chúng tôi chuyển giao phục vụ cho ngành logistics của Việt Nam.

20171130_105731

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT có ý kiến trong buổi Diễn đàn sáng 30/11

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng vấn đề nguồn nhân lực logisitics Việt Nam còn hạn chế, đây là điều Bộ GTVT rất quan tâm. Theo ông Bằng, Hiệp Hội Logistics nên có nhiều chương trình hội nghị, hội thảo để phát triển nguồn nhân lực logistics này. Tới đây, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo về logistics ngành GTVT với hai nội dung là nguồn nhân lực logistics và phát triển doanh nghiệp logistics.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.