Xem - ăn - chơi

Phế truất hài nhảm, ca nhạc truyền thống lên ngôi

14/03/2017, 08:18

Gameshow ca nhạc truyền thống, sạch sẽ nằm trong top chỉ số thị phần người xem cao nhất (Sharing).

13

“Tài tử tranh tài” - gameshow chiếm thị phần người xem lớn hiện nay tại TP HCMđược giới thiệu là gameshow tôn vinh cải lương

Gameshow ca nhạc truyền thống, sạch sẽ nằm trong top chỉ số thị phần người xem cao nhất (Sharing). Đây là tín hiệu đáng mừng sau một thời gian các gameshow hài, ca nhạc chiêu trò từng “làm mưa làm gió” trên thị trường sản xuất giải trí.

Thị phần người xem thay đổi

Cuối năm 2016, nhiều chương trình hài hoặc có yếu tố hài cùng lên sóng như Ơn giời cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ, Giọng ải giọng ai… luôn đứng trong top các chương trình có thị phần người xem cao nhất. Theo thống kê của Vietnam-Tam (Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình), Ơn giời cậu đây rồi duy trì mức thị phần >28%, đứng trong Top 3 (tại Hà Nội) và Top 10 (tại TP.HCM). Trong khi đó, Thách thức danh hài có thị phần các tập duy trì ở mức hơn 19%, đứng Top 3 trong số các chương trình phát sóng cùng thời điểm (TP.HCM).

"Hiện tại, các chương trình muốn tốt thì phải đầu tư bài bản, tập trung vào chất lượng mới cạnh tranh được. Giai đoạn này, tôi thấy mọi chuyện đang bắt đầu đi vào thực lực. Các chương trình nghiêm túc, không chiêu trò được khán giả hưởng ứng nhiều hơn, dù đó là hài hay ca nhạc. Các nhà sản xuất cũng cẩn trọng hơn trong việc sử dụng chiêu trò, vì bây giờ dùng chiêu trò là phải dùng lực chứ không phải scandal như trước đây. Thế mới thấy, khán giả không dễ dãi mãi và nhà sản xuất cũng không thể sống chung với dư luận mãi được”.

Ông Nguyễn Thanh Phú
Giám đốc Jet Studio

Tuy nhiên, thời điểm đầu năm 2017, đã có sự thay đổi khi trên bảng xếp hạng thị phần người xem, những gameshow ca nhạc thường có chỉ số cao hơn các gameshow hài. Tại TP.HCM, thị phần người xem của các gameshow ca nhạc đều chiếm tỷ lệ cao. Trong nhiều tuần liên tiếp của tháng 2, gameshow đứng đầu về thị phần khán giả đều là những gameshow ca nhạc của THVL1 như: Tài tử tranh tài (Công ty Sóng Vàng), Hãy nghe tôi hát (Công ty Jet Studio), Tình bolero hoan ca (Kmedia), Cặp đôi hài hước (Công ty Jet Studio)… Đơn cử, từ ngày 20 - 26/2, thị phần người xem của các gameshow này đều đứng đầu trong danh sách lượng người xem cao nhất. Như Tình bolero hoan ca chiếm thị phần 35,44% trên tổng số các chương trình phát sóng cùng thời điểm vào ngày 20/2; ngày 21/2, Tài tử tranh tài chiếm 25,12%; Ngày 22/2, Cặp đôi hài hước chiếm 23,89%. Thậm chí, ngay khi lên sóng tập đầu tiên, Hãy nghe tôi hát đã chiếm thị phần 29,40%. Trong khi đó, nhiều gameshow có yếu tố hài như Thách thức danh hài, Hội ngộ danh hài, Siêu bất ngờ… lại có thị phần người xem thấp hơn.

Tại khu vực Hà Nội, thị phần người xem gameshow chỉ rơi vào cuối tuần với những chương trình phát sóng trên VTV3 như Giọng hát Việt (Công ty Cát Tiên Sa), Trời sinh một cặp (Công ty Vietcomfilm). Giọng hát Việt vẫn chiếm thị phần cao nhất trong các gameshow phát sóng vào dịp cuối tuần tại Hà Nội. Tuy nhiên, thị phần người xem của chương trình này lại có phần giảm sút qua mỗi tập phát sóng. Cụ thể, thị phần người xem theo từng tuần của Giọng hát Việt lần lượt là 37,42% (ngày 19/2), 37,2% (ngày 26/2) và ngày 5/3 là 34,76%.

Gameshow ca nhạc sạch lên ngôi

Có thể nói, khoảng hai năm trở lại đây, khi những chương trình truyền hình thực tế (THTT), gameshow phát triển với tốc độ chóng mặt cũng là lúc không ít khán giả lo lắng nguy cơ xuống cấp của văn hóa trên truyền hình. Bởi lẽ, sự cạnh tranh khốc liệt về rating của các nhà đài trở thành nguồn cơn khiến nhiều gameshow trở nên hỗn loạn, hài nhảm liên tục chiếm sóng dẫn đến các chiêu trò được nhiều nhà sản xuất tận dụng triệt để, nhằm lôi kéo sự quan tâm của khán giả với chương trình của mình. Tuy nhiên, năm 2017 cho thấy gameshow ca nhạc sạch bắt đầu chiếm thị phần người xem lớn, đây được coi là một dấu hiệu tích cực cho sự chuyển biến của thị trường sản xuất.

Chỉ số thị phần khán giả truyền hình (Sharing) là tỉ lệ phần trăm số hộ gia đình đang xem một kênh truyền hình hoặc một chương trình truyền hình cụ thể trên tổng số hộ gia đình đang xem truyền hình trong một khoảng thời gian xác định. Chỉ số thị phần cho biết, trong khoảng thời gian nghiên cứu xác định, nếu có 100 người đang xem truyền hình thì có bao nhiêu người đang xem kênh A (kênh đang phân tích) hoặc chương trình B (chương trình đang phân tích).

Chỉ số khán giả truyền hình (Rating) là tỉ lệ số hộ gia đình đang xem một kênh truyền hình A cụ thể hoặc một chương trình truyền hình B cụ thể trên tổng số hộ gia đình có máy thu hình (tivi) trong một khoảng thời gian xác định.

Những gameshow đạt rating cao đều là những chương trình được nhiều khán giả đánh giá nội dung tốt, ít chiêu trò, sạch sẽ. Đặc biệt, đa số những chương trình này đều có xu hướng đi theo mục tiêu nhằm tôn vinh âm nhạc Việt Nam như: Dân ca, cải lương, đờn ca tài tử, bolero… Những game show ca nhạc có mục tiêu này cũng thu hút nhiều nhà tài trợ tham gia. Chính vì lẽ này, các NSX buộc phải thay đổi theo xu hướng khán giả, nếu không sẽ “chết”.

Quyết định trở thành nhà tài trợ cho chương trình Tài tử tranh tài mùa 2, bà Ngô Thị Chi, Giám đốc phát triển Thương hiệu và Chiến lược Marketing Công ty Đại Việt đã đầu tư tiền tài trợ vào một chương trình sạch. Bà Chi khẳng định: “Chúng tôi mong góp một phần nhỏ bé vào việc phát triển và bảo tồn bộ môn nghệ thuật cải lương Nam bộ nói riêng và giá trị văn hóa truyền thống dân tộc nói chung”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc Jet Studio nhìn nhận, hiện nay, xu hướng chương trình ca nhạc trữ tình đang bắt đầu lên ngôi, các nhà sản xuất đã chú trọng về nội dung và hình thức nhiều hơn trước đây. Thêm vào đó, những bài hát trong nhiều gameshow ca nhạc hiện nay là nhạc xưa đã đi vào lòng công chúng nhiều năm, nên khán giả dễ đón nhận nhanh hơn. Ngoài ra, lĩnh vực hài cũng có nhiều thay đổi, không còn có thể duy trì chuyện “ăn xổi ở thì” mà phải đầu tư đào sâu về nội dung, thông điệp thì khán giả mới chấp nhận. Cùng đó, những gameshow chỉ thuần nhạc dân tộc thường ít nhà sản xuất dám đụng vào bởi có nhiều rủi ro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.