Bạn cần biết

"Phép màu" trả lại gương mặt cho người 10 năm bị ung thư da

16/06/2017, 22:11

Kỹ thuật vi phẫu tiên tiến nhất trong lĩnh vực tạo hình mang đến cho ông Sứ một cuộc đời hoàn toàn mới.

A1

Căn bệnh quái ác khiến ông Sứ trở nên cô độc, sống khép kín suốt hơn 10 năm trời

Tiếp phóng viên trong ngôi nhà đơn sơ ở huyện Thường Tín (Hà Nội), ông Hà Sỹ Sứ (57 tuổi) không giấu được sự phấn chấn. Thấy có khách lạ đến nhà, đứa cháu nhỏ sà vào lòng ông quấn quýt không rời.

Chứng kiến hạnh phúc bình dị này, ít ai ngờ rằng chỉ cách đây hơn 1 tháng khi chưa được phẫu thuật, đứa cháu cứ nhìn mặt ông là khóc thét. Bản thân ông cứ thấy người lạ là đeo khẩu trang kín mít vì sợ vết thương trên mặt làm họ sợ hãi.

“Hơn 10 năm tôi không ra khỏi nhà, không nhìn ai khi nói chuyện, chẳng dám ăn cơm cùng gia đình” - ông Sứ ngậm ngùi kể lại nỗi đau bệnh tật cùng tình cảnh bế tắc của mình.

Hơn 10 năm trước, những tổn thương đột nhiên xuất hiện từ một nốt mụn trên mặt ông Sứ rồi lan khắp má phải. Được chẩn đoán bị ung thư da tế bàođáy, ông Sứ chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi, vết loét ngày càng lan rộng gây tổn thương đến tận xương hàm, xương mũi, ảnh hưởng đến khả năng ăn uống, giao tiếp, hô hấp khiến ông ngày một tuyệt vọng.

Chị Hà Thị Hương, con gái ông Sứ kể: “Tình trạng của bố tôi ngày càng nghiêm trọng do suy kiệt, tổn thương lan rộng khắp mặt. Ông suy sụp rất nhiều cho đến khi may mắn gặp được GS Trần Thiết Sơn - một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình”.

Sử dụng kỹ thuật vi phẫu tiên tiến nhất thế giới

Khám cho ông Sứ, GS Trần Thiết Sơn, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ & Bàn tay (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City) đánh giá: Do thời gian mắc bệnh kéo dài lại không được điều trị nên tổn thương của bệnh nhân quá lớn, phải tái tạo nhiều cơ quan cùng lúc, các kỹ thuật thông thường không thể giải quyết triệt để vấn đề.

Sau hội chẩn, GS Sơn cùng êkip quyết định sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực tạo hình: Kỹ thuật vi phẫu - cho phép tái tạo bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Đây cũng là một trong những kỹ thuật mũi nhọn tại Bệnh viện Vinmec Times City.

A2

GS Trần Thiết Sơn (ngoài cùng bên phải) tiến hành ca phẫu thuật cho ông Sứ

Sáng 26/5,GS Sơn chủ trì ca phẫu thuật dài 8 tiếng, từng bước cắt bỏ khối u trên mặt bệnh nhân rồi tái tạo xương hàm trên, mũi, môi, má bên phải. “Điều khó nhất là phải sử dụng những vạt da đùi đã được làm mỏng dưới kính hiển vi để tái tạo mũi. Đây là kỹ thuật không nhiều nước trên thế giới có thể thực hiện thành công. Ngoài việc đòi hỏi máy móc kỹ thuật hiện đại nhất thì kỹ thuật này còn cần đội ngũ chuyên gia tay nghề cao” - GS Sơn nhấn mạnh.

Ông Sứ là ca bệnh đầu tiên được Vinmec Times City sử dụng kỹ thuật vi phẫu phức tạp để điều trị. 5 ngày sau phẫu thuật, ông được ra viện nhờ hồi phục nhanh, đôi mắt giữ được nguyên vẹn, các phần tạo hình môi, mũi, má tiến triển ổn định. Dự kiến khoảng 3-4 tuần, các tổn thương sẽ hoàn toàn phục hồi.

A3

Năm ngày sau mổ, ông Sứ đã hồi phục sức khỏe, khối u được loại bỏ, phần tạo hình tiến triển tốt

Ngày ông Sứ về nhà, dù chưa cắt chỉ các vết mổ nhưng tất cả đều ngỡ ngàng với diện mạo mới của ông. “Tôi đã cầu một phép màu nào đó giúp mình có gương mặt bình thường để vui sống tuổi già bên con cháu. Phép màu đó thực sự đến rồi” - ông nói. Còn anh Phương, con trai ông không giấu nổi sự xúc động khi thấy cha từ nay có thể vứt bỏ khẩu trang để gần gũi với mọi người. 

Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ & Bàn tay (Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City) có cơ sở vật chất vượt trội, quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu của lĩnh vực tạo hình thẩm mỹ trong và ngoài nước. Trung tâm cung cấp dịch vụ khám, tư vấn, phẫu thuật tạo hình - vi phẫu; phẫu thuật thẩm mỹ; điều trị thẩm mỹ không xâm lấn; chăm sóc da với các phương pháp hiện đại theo chuẩn quốc tế.

Bệnh ung thư da tế bào đáy: Là loại ung thư da hay gặp nhất (chiếm khoảng 75% các loại ung thư da). Nguồn gốc của bệnh chưa được xác định rõ ràng nhưng các yếu tố nguy cơ gồm ánh nắng mặt trời và những biến đổi về gen. Những người làm việc ngoài trời có tỉ lệ mắc ung thư da tế bào đáy rất cao. Bệnh tiến triển chậm nhưng tổn thương có thể lan rộng, gây biến dạng và làm rối loạn chức năng mũi, miệng, mắt. Bệnh nhân có thể tiến triển tốt nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.