Xã hội

Một học sinh lớp 6 ở Gia Lai tự tử trong vườn cây

30/08/2016, 11:07
image

Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguyên nhân một học sinh lớp 6 không đến trường, tự tử tại nhà riêng.

be-tu-tu-vi-khong-co-quan-ao-moi-di-hoc-su-that-la

Cậu bé lớp 6 tự tử tại Gia Lai khiến dư luận đặc biệt quan tâm 

Bỏ học quay về nhà tự vẫn 

Câu chuyện đau lòng trước thềm năm học mới xảy ra tại huyện Ia Grai (Gia Lai), khiến ai cũng cảm thương cho số phận một em học sinh nghèo ở vùng khó khăn đồng bào thiểu số. 

Ông Ksor H’Leo - Trưởng làng Breng 3 (xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai) cho biết, học sinh tự tử là em Ksor S. (lớp 6, Trường THCS Trần Phú, xã Ia Der). Nhiều nghi vấn cho rằng có lẽ cảm thấy xấu hổ với bạn bè vì đầu năm học mới không có điều kiện mua sắm quần áo, đồ dùng học tập nên em nghĩ quẩn, ông H"Leo nói.

Một thành viên trong gia đình em Ksor S. cho biết trước đó, gia đình có may cho S. một bộ đồ mới nhưng chưa xong. Vào sáng 22/8, S. vẫn chuẩn bị đi học nhưng lại không đến trường. Sau đó, người dân phát hiện em treo cổ chết ở gần nhà, bên cạnh là chiếc xe đạp và sách vở. Trước khi sự việc này xảy ra, gia đình và cả nhà trường đều không có la mắng hay đánh đập gì.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cho biết, để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Ksor S. cũng như một số thông tin không chính xác xung quanh vụ việc này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc.

Theo kết quả điều tra từ cơ quan công an huyện Ia Grai, sáng 22/8, ông Bsốt (bố em S.) nhận được điện thoại thuê đi cuốc cỏ ruộng. Khi vợ chồng ông chuẩn bị đi thì em Ksor S. đòi theo ra đồng để bắt cua.

Bà Ksor H’Thoaih (mẹ của S.) không cho con đi theo, đồng thời yêu cầu em đến trường học.  Ksor S. nói: “Nếu bố mẹ không cho con đi theo thì con sẽ tự tử”.

Sau đó vợ chồng ông Bsốt đi làm thuê còn Ksor S đạp xe tới trường. Đi được một đoạn, S. nói với các bạn là quên bút ở nhà nên về nhà lấy. Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, người dân phát hiện trên cây bời lời của ông Ksor Hyao có một người tự tử. Khi cơ quan chức năng có mặt thì xác định người tự tử là em Ksor S. Công an huyện Ia Grai đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, không phát hiện dấu hiệu tội phạm hình sự, gia đình từ chối khám nghiệm tử thi nên đã bàn giao thi thể cho gia đình mai táng theo phong tục.

>>> Xem thêm video học sinh tiểu học đánh nhau trên cầu

Nỗi lo đầu năm học 

Dù dư luận cho rằng cậu bé bỏ học và tự tử do gia đình khó khăn không có quần áo mới mặc đến trường đầu năm học đã được cơ quan điều tra làm rõ, bác bỏ. Tuy nhiên, phóng viên Báo Giao thông ghi nhận thực tế rất nhiều phụ huynh học sinh tại địa phương có tâm lý lo lắng không hề nhỏ đối với các khoản thu đầu năm của nhà trường. Tìm hiểu tại một số trường học trên địa bàn, PV nhận thấy mức đóng góp các khoản đầu năm với mỗi học sinh từ vài trăm tới 1 triệu đồng. 

Trao đổi với PV, cô giáo Phạm Thị Diêu-Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, Gia Lai) cho biết: Các giáo viên chủ nhiệm khối lớp 10 vừa triển khai họp phụ huynh đầu năm học, trong đó có việc lấy ý kiến thông qua khoản nộp quỹ lớp dự kiến ban đầu là 1 triệu đồng/học sinh.

Theo cô Diêu, các khoản nộp này bao gồm tiền nước uống, thuê người quét lớp, bảng tên, ghế ngồi chào cờ, tiền hỗ trợ giấy kiểm tra, văn nghệ khi tham gia các hoạt động ngoại khoá, tiền thưởng cho các các em học sinh có thành tích, thăm hỏi đau ốm…

Chia sẻ với Báo Giao thông, cô Diêu cho hay, thực tế số tiền quỹ lớp này dùng vào nhiều khoản mà học sinh phải đóng góp, nhưng có một số tiền dùng vào các hoạt động ngoại khoá. Còn việc thu tiền từ học sinh được triển khai trong 9 tháng, mỗi tháng một ít chứ không nhất quyết phải nộp ngay từ đầu năm. Hơn nữa, đối với các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì có nhiều khoản được miễn. Đơn cử như số tiền khen thưởng, tiền hoạt động ngoại khoá, …

Cô Diêu cũng cho biết, đây chỉ là số tiền dự kiến được triển khai trong buổi họp phụ huynh, còn cụ thể số tiền nộp bao nhiêu sẽ do các phụ huynh quyết định. Những trường hợp không đủ tiền, thì đưa ra trước lớp để họp bàn và miễn nộp các khoản. Hoặc những trường hợp phụ huynh thắc mắc, giáo viên chủ nhiệm sẽ có trách nhiệm giải thích rõ cụ thể để phụ huynh hiểu và chia sẻ hơn đối với các hoạt động ở trường.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài khoản tiền nộp 1 triệu đồng tiền quỹ lớp, các học sinh còn tham gia các khoản nộp khác như: bảo hiểm thân thể 100 nghìn đồng; Bảo hiểm y tế 458 nghìn đồng ( trừ trường hợp con công an, quân đội, đồng bào dân tộc thiểu số; học phí đối với vùng 1: 450 nghìn đồng, vùng 2: 243 nghìn đồng;  vùng 3: 135 nghìn đồng;  các khoản tiền áo quần đồng phục thể dục 120 nghìn/bộ, áo khoác 120 nghìn đồng. Ngoài ra, nếu học sinh đi xe đạp gửi xe trong nhà trường phải nộp 40 nghìn đồng, xe máy 100 nghìn đồng/năm.

Theo lãnh đạo trường THPT Trần Hưng Đạo, năm nay cả trường có khoảng 1.100 học sinh chia làm 27 lớp. Trong đó, rất nhiều học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. 

>>> Xem thêm video clip nữ sinh Thanh Hóa đánh nhau

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.