Hồ sơ tài liệu

Phiến quân Hồi giáo Philippines doạ chặt đầu 3 con tin

04/05/2016, 08:49
image

Một tuần sau khi chặt đầu con tin, phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Philippines đe doạ giết hại 3 con tin khác.

Quân đội Philippines tuần tra trên đường

Quân đội Philippines tuần tra trên đường cao tốc tại miền Nam nước này

Đoạn video đe doạ được bọn khủng bố đăng tải lên Youtube ngày 3/5. Trong đó, ba con tin bị bắt giữ đến từ Canada, Na-uy và Philippines đã cầu cứu chính phủ Canada và Philippines giúp đỡ.

Con tin tự xưng Robert Hall, đến từ Canada bị bọn bắt cóc ép phải yêu cầu chính phủ “đáp ứng yêu sách nhưng không nói rõ yêu cầu cụ thể. Chúng ép con tin người Canada nói: “Gửi tới chính phủ Philippines: Đừng chĩa mũi súng vào chúng tôi và giết chúng tôi. Những người này đều đang làm việc tốt”.

Con tin người Na-uy Kjartan Sekkingstad và bạn gái người Philippines cũng bị nhóm bắt cóc ép cầu xin cả hai chính phủ Na-uy và Philippines. Video cho thấy, cả hai con tin phải quỳ phục trên đất ở một khu trồng dừa, xung quanh là 6 tay súng bao vây.  Người Na-uy nói: “Nếu không đáp ứng yêu cầu, chúng tôi sẽ bị hành quyết như anh John vài ngày trước”. Một tay súng cảnh báo thêm rằng , Philipppines hãy rút kinh nghiệm từ lần chặt đầu con tin người Canada John Ridsdel ngày 25/4 vừa qua, chớ trì hoãn đàm phán.

Hình ảnh bọn bắt cóc đe doạ giết ba con t

Hình ảnh trích từ video bọn bắt cóc đe doạ giết ba con tin

Về phía chính phủ, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cam kết sẽ “vô hiệu hoá” những tay súng bắt cóc và kiên quyết không đàm phán với tổ chức khủng bố. Theo ông Aquino, ba con tin đang bị bắt giữ tại thành trì của nhóm khủng bố Abu Sayyaf trên đảo Jolo, cách thủ đô Manila 1000km về phía Nam. Cả con tin Ridsdel và ba con tin này đều bị bắt cóc khi đang nghỉ dưỡng tại miền nam Philippines hồi tháng Chín năm ngoái. Lúc đó, bọn bắt cóc đã đòi tiền chuộc hàng triệu đô-la Mỹ. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chưa có thông báo chính thức. Song, cách đây vài ngày, sau vụ phiến quân khủng bố của Philippines hành quyết con tin người Canada, Thủ tướng Canada khẳng định, chính phủ ông không đàm phán với những kẻ bắt cóc khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.