Thế giới

Phiến quân Houthi bắn tên lửa vào Arab Saudi

20/05/2018, 10:21

Arab Saudi thông báo vừa chặn thành công một quả tên lửa đạn đạo được phóng từ Yemen vào khu vực dân sự.

Quân đội Houthi

Ảnh minh họa

2 tên lửa đạn đạo được bắn từ Yemen tối 19/5  nhắm vào Khamis Mushait, một thành phố ở phía Tây Nam của Arab Saudi.

Một tên lửa đã bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không của Arab Saudi, tên lửa còn lại không nhắm trúng mục tiêu.

“Không có thương vong nào được báo cáo”, phát ngôn viên của liên minh quân sự do Saudi dẫn đầu, Đại tá Turki Al-Malki cho biết trong một tuyên bố được phát trên hãng thông tấn quốc gia SPA.

Đại tá Turki Al-Malki nhấn mạnh, “việc phóng tên lửa đạn đạo vào các khu đông dân cư là một hành động vi phạm trực tiếp các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế”.

Trong khi đó, phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố họ đã nhắm mục tiêu và tấn công thành công căn cứ quân sự và radar của Saudi ở Khamis Mushait bằng tên lửa đạn đạo Bader-1.

“Các tên lửa đã bắn trúng mục tiêu”, quan chức quân sự Houthi cho biết trong một tuyên bố được phát trên hãng tin Saba của Yemen.

Houthi rebel afp June 2016 Sanaa afp_0

Các tay súng Houthi ở Yemen

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng Houthi nhắm vào Arab Saudi - nước láng giềng phía Bắc. Trong khi đó, Arab Saudi đã dẫn đầu liên minh quân sự Arab tấn công quân sự vào Yemen kể từ tháng 3/2015 trong nỗ lực cố gắng giúp cựu Tổng thống Abdu Rabbu Mansour Hadi trở lại nắm quyền.

Tất cả các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Houthi, trong đó cả vụ tấn công ngày 19/5, đều được đổ lỗi cho Iran. Bởi Riyadh cho rằng Tehran đã cung cấp vũ khí cho lực lượng Houthi.

Còn Tehran kiên quyết phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào các cuộc tấn công từ Yemen.

Theo báo cáo mới nhất của LHQ, cuộc nội chiến và các cuộc tấn công từ bên ngoài vào Yemen đã khiến cho hơn 10.000 người thiệt mạng, trong số đó hầu hết là dân thường vô tội và khiến cho hơn 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Nội chiến ở Yemen đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới, đẩy nước này vào tình trạng kiệt quệ, đói nghèo, gần nửa triệu trẻ em đang ở trong tình trạng suy dinh dưỡng, không được chăm sóc y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.