Thế giới giao thông

Phiến quân IS đang đe doạ Malaysia Airlines?

26/01/2015, 16:39

Khách hàng vào trang web thì thấy thấy hình ảnh chiếc máy bay Airbus kèm thông điệp “404-máy bay không được tìm thấy”.

img
Đây là hình ảnh xuất hiện sáng nay khi người dùng truy cập vào trang web của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Hôm nay, hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) xác nhận hệ thống tên miền của hãng đã bị tấn công. MAS cho biết Hệ thống tên miền (DNS - Domain Name System) đã bị xâm nhập và bị trỏ tới một trang web khác.

Các quan chức của MAS cho biết, họ đã báo cáo tình hình với giới chức an ninh mạng và Bộ Giao thông về vấn đề này và đảm bảo sự cố không ảnh hưởng đến việc đặt vé, dữ liệu người dùng và máy chủ của họ vẫn an toàn.

Tuy nhiên, nhóm tin tặc "Lizard Squad” có liên hệ với các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này, cho biết MAS đã nói dối khi tuyên bố dữ liệu người dùng không bị tổn hại.

Nhóm này đã xâm nhập được dữ liệu người dùng và trong danh sách hành khách bị rò rỉ sau vụ tấn công có tên Bộ trưởng Công nghiệp và thương mại Mustapa Mohammad. Nhóm này này từng tiến hành các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DOC) nhằm vào hệ thống Xbox Live của Microsoft hồi tháng 12/2014.

Trước đó, sáng nay, khi khách hàng vào trang ww.malaysiaairlines.com thấy hình ảnh chiếc máy bay Airbus A380 của MAS kèm theo thông điệp “404 – máy bay không được tìm thấy”. Trên thanh trình duyệt cũng hiện ra dòng chữ “IS sẽ chiến thắng”; tiếp theo giao diện sẽ chuyển sang màu đen với  với hình ảnh một con thằn lằn đội mũ đen và đeo kính một mắt.

MAS cho biết đang làm việc với nhà cung cấp dịch vụ, và hệ thống dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn trong 22 giờ.

Nhà chức trách Malaysia tuần trước đã bắt giữ 120 người nghi ngờ có liên hệ với IS hoặc lên kế hoạch đến Syria.

Q.M (Theo Straits Times)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.