Thế giới

Philippines để xổng thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan, lo phiến quân bùng phát

19/01/2018, 10:33

Philippines lo ngại rằng, thủ lĩnh nhóm phiến quân người Malaysia Sabahan Mohammad Amin Baco vẫn sống sót sau cuộc bao vây...

33

Một binh lính Philippines tuần tra tại TP Marawi nơi từng bị khủng bố có liên hệvới IS chiếm giữ (ảnh lớn); Thủ lĩnh khủng bố Amin Baco được cho là đã trốn khỏi TP Marawi và đang ẩn nấp tại tỉnh Sulu (ảnh nhỏ)

Philippines lo ngại rằng, thủ lĩnh nhóm phiến quân người Malaysia Sabahan Mohammad Amin Baco vẫn sống sót sau cuộc bao vây của cảnh sát vào TP Marawi. Các nguồn tin tình báo cũng cho biết, Amin Baco đang nỗ lực thiết lập lại liên minh Hồi giáo cực đoan.

Nỗ lực đẩy lùi IS

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 18/1 có báo cáo cho hay, trong nhiều tháng qua, quân đội Philippines đã cố gắng chiến đấu và bước đầu gặt hái thành công khi giành lại được thành phố Marawi bị phiến quân có liên hệ với tổ chức khủng bố khét tiếng IS chiếm giữ.

Đồng thời, chính quyền của Tổng thống Duterte quyết tâm tiêu diệt “sạch” lực lượng Hồi giáo cực đoan ra khỏi lãnh thổ nước này.

Nổi lên trong các nhóm phiến quân là thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) tự xưng tại Đông Nam Á Sabahan Mohammad Amin Baco. Đối tượng này được xác định là nhân vật thay thế vị trí của Isnilon Hapilon, 51 tuổi, thủ lĩnh khủng bố bị tiêu diệt hồi tháng 10/2017 trong cuộc giao tranh kéo dài suốt 5 tháng giữa phiến quân Maute và lực lượng Chính phủ tại Marawi.

Amin Baco là mối đe dọa lớn bởi có nhiều năm kinh nghiệm đánh du kích, đồng thời biết chế tạo bom và truyền dạy lại kỹ năng này cho nhiều tay súng khác.

Theo các chuyên gia chống khủng bố của Philippines, các nhóm phiến quân ở miền Nam Philippines hiện nay đã được huấn luyện tốt, trang bị đầy đủ vũ khí và tập hợp ngày càng đông đảo các tay súng đến từ nước ngoài.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hồi đầu tuần này, quân đội Philippines đã chính thức xác nhận thủ lĩnh khủng bố Amin Baco đã thoát khỏi cuộc bao vây của quân đội nước này tại thành phố Marawi và đang ẩn náu ở tỉnh Sulu cùng với các chiến binh của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.

Chuẩn tướng Cirilito Sobejana cho biết, quân đội đã nhận được các nguồn tin tình báo nói rằng Amin Baco đã bị thương và đang được bảo vệ bởi chỉ huy Abu Sayyaf có tên Hatib Hajan Sawadjaan ở vùng núi ngoài thị trấn Patikul của tỉnh Sulu. Sawadjaan là một kẻ chuyên bắt cóc khét tiếng liên quan đến một số vụ bắt các con tin khách du lịch nước ngoài.

Mỹ và Philippines đã liệt kê Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines là một tổ chức khủng bố vì nhóm phiến quân Hồi giáo này thường xuyên tiến hành các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc, thậm chí chặt đầu sát hại con tin hay tấn công dân thường và quân đội Chính phủ.

Thánh chiến không có biên giới

Điều đáng lo ngại là, Amin Baco (năm nay 31 tuổi) là một trong những tay khủng bố chuyên nghiệp nhất tại Philippines vẫn còn sống. Trong nhiều năm qua, phần tử này đã lên các kế hoạch tấn công cũng như huấn luyện cho các tay súng địa phương.

Baco từng hoạt động trong nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah có căn cứ tại Malaysia. Một nguồn tin tình báo cho biết, Baco từng được huấn luyện bởi Zulkifli bin Hir (tên khác là Marwan).

Tên này vốn là một trong những trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới và đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của cảnh sát Philippines cách đây hai năm.

Nguồn tin tình báo cũng cho hay, Amin Baco đã tham gia vào các nỗ lực mới để thiết lập một liên minh liên kết với IS của một số nhóm phiến quân, trong đó có Abu Sayyaf. Một chỉ huy của nhóm Abu Sayyaf tại tỉnh Sulu có tên Yassir Igasan, là một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo liên minh này.

Với kinh nghiệm trong việc đẩy lùi lực lượng IS, các quan chức quân đội Philippines cho rằng, sẽ lại có thêm các thủ lĩnh khủng bố mới, bởi đây chưa phải lúc đã kết liễu hoàn toàn được chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tuy nhiên, Tướng Cirilito Sobejana cho biết một tín hiệu lạc quan về tình hình của miền Nam Philippines là thủ lĩnh một phe nổi dậy tại Sulu - Yosop Jikiri hiện đang có hiệp ước hòa bình với Chính phủ. Ông Jikiri đã cung cấp các nguồn tin quan trọng cho Chính phủ với mong muốn quét sạch lực lượng phiến quân liên kết với IS tại đây.

Ông Jikiri, từng là tỉnh trưởng tỉnh Sulu, đã tập hợp gần 400 chiến binh giúp lực lượng quân đội chiến đấu trong các vụ bắt cóc tống tiền và khủng bố.

Quân đội Philippines đã hoan nghênh động thái của phe nổi dậy và cho rằng những tay súng du kích đã hợp tác với chính quyền Manila này sẽ còn có thể giúp quân đội nhiều hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.