Thời sự Quốc tế

Cận cảnh hậu quả của bão Noru sau khi càn quét Philippines

Siêu bão Noru đã đổ bộ vào Philippines ngày 25/9, gây mưa to và gió mạnh tại đảo chính Luzon.

Sáng 26/9, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos thông báo tạm dừng hoạt động của các cơ quan và trường học trên đảo chính Luzon. Hòn đảo này này là nơi đóng góp 2/3 giá trị cho nền kinh tế Philippines và có dân số chiếm gần một nửa trong số 110 triệu dân số quốc đảo.

Với thiệt hại về người, theo thống kê mới nhất từ Tỉnh trưởng tỉnh Bulacan – ông Daniel Fernando, đã có 5 nhân viên tìm kiếm cứu nạn thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ.

Tại tỉnh Quezon, Tỉnh trưởng Helen Tan cho biết, rất nhiều ngôi nhà tại đây bị phá huỷ nhưng đường sá vẫn có thể đi lại, không xảy ra sạt lở đất. Giới chức địa phương đã bắt đầu triển khai thu dọn đống đổ nát, cây đổ trên đường.

Dự kiến trong hôm nay, Tổng thống Marcos sẽ trực tiếp đi trực thăng thị sát từ trên cao đồng thời yêu cầu giới chức khẩn cấp cung cấp điện tới 2 tỉnh Aurora và Nueva Ecija.

img

Sóng lớn ập xuống con đường ven biển tại thành phố Polillo, tỉnh Quezon.

Các dịch vụ tàu, thuyền tạm dừng hoạt động. Khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến và đi từ Manila bị hủy, dịch vụ phà, xe bus tạm dừng vì mưa to và gió lớn giật đổ cây, đường dây điện.

Bộ Năng lượng đã đặt cảnh báo cao đối với toàn bộ các cơ sở năng lượng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão.

Ban đầu, cơ quan này thông báo bão Noru mạnh lên với vận tốc tối đa 195 km/h và gió giật tới 240 km/h. Để đề phòng, giới chức địa phương tiến hành sơ tán hàng nghìn người khỏi các khu vực ven biển trên đảo chính Luzon, trong đó có thủ đô Manila. Tổng cộng gần 8.400 người đã được sơ tán sớm khỏi đường bão Noru đi qua.

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất từ Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines, bão Noru đã suy yếu với sức gió khoảng 175km/h.

Giới chức Philippines đã nhanh chóng phân phối viện trợ cho hàng nghìn người đi sơ tán. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã yêu cầu sử dụng trực thăng để vận chuyển và cung cấp hàng hoá cứu trợ, đưa thiết bị để dọn dẹp, khắc phục hậu quả của lũ tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Noru là cơn bão số 11 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines từ đầu năm tới nay. Cơ quan chức năng nước này đã phát cảnh báo nguy cơ lở đất và lũ quét tại nhiều nơi.

Một số hình ảnh khác về bão Noru tại Philippines:

img

Hình ảnh từ trên cao cho thấy nước lũ ngập tỉnh khu vực San Miguel, tỉnh Bulacan. Ảnh - Reuters

img

Người dân lội qua vùng nước lũ ngập tới eo tại khu vực San Miguel, tỉnh Bulacan sau khi bão Noru. Ảnh - Reuters

img

Bên trong trung tâm sơ tán tránh bão tại tỉnh Aurora. Ảnh - Reuters

img

Ít nhất 147 hành khách bị mắc kẹt tại cảng Manila và đã được cung cấp bữa ăn, nơi tạm nghỉ, chờ bão qua. Ảnh - Rapler

img

Người dân xếp hàng tại trung tâm sơ tán tránh bão. Ảnh - Reuters

img

Tổng thống Philippines tổ chức sự kiện thông tin chi tiết và trực tiếp về tình hình bão

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.