Thế giới

Philippines được yêu cầu phản đối Trung Quốc

07/02/2018, 15:41

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Roilo Golez ngày 5/2 nói Philippines không nên im lặng trước việc Trung Quốc...

25

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Roilo Golez

Chính phủ Philippines đã nhận được yêu cầu phải phản đối ngoại giao với việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông.

Những bức ảnh gần đây được báo Inquirer có được cho thấy Trung Quốc đã tích cực xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) như các đường băng, các trạm ra-đa và những cơ sở quân sự khác. Những bức ảnh cho thấy cảnh một số chiến hạm của Hải quân Trung Quốc neo đậu quanh các bãi đá ngầm ở khu vực này.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, ông Roilo Golez nói rằng, những bức ảnh này xác nhận việc quân sự hóa 3 đảo nhân tạo và đây là căn cứ để chính quyền Philippines đưa ra phản đối ngoại giao về việc lãnh đạo Trung Quốc đã hứa hẹn trong năm ngoái rằng những đảo nhân tạo này sẽ không bao giờ được quân sự hóa nhưng Bắc Kinh đã thất hứa.

Trước đó, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11/ 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo với Tổng thống Philippines Duterte là sẽ không có việc quân sự hóa tại biển Đông trong cuộc họp song phương của hai nhà lãnh đạo.

Báo Inquirer dẫn lời cựu Cố vấn An ninh quốc gia Roilo Golez nhấn mạnh rằng sự có mặt của các chiến hạm Trung Quốc trong các bức ảnh cũng là điều “rất đáng lo ngại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.