Showbiz

Phim "578" sẽ gây kinh hoàng cho tội phạm ấu dâm

16/12/2017, 06:36

Lương Đình Dũng - đạo diễn phim gây tiếng vang "Cha cõng con" - chia sẻ về dự án đình đám trong năm 2018.

22

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Phim sẽ thúc đẩy, chặn đứng nạn ấu dâm

Thưa đạo diễn Lương Đình Dũng, dường như anh vừa trải qua một năm 2017 nhiều cảm xúc?

Năm 2017 quả thực là một năm bận rộn và đầy bất ngờ đối với tôi. Thành công của Cha cõng con là điều mà tôi không bao giờ dám nghĩ tới. Từ việc được tham gia dự tranh giải phim nước ngoài xuất sắc tại Oscar, cho tới việc được ủng hộ trong chương trình Thông điệp yêu thương. Hơn thế, phim được đón nhận ở các liên hoan phim quốc tế lớn, sắp được phát hành tại Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Đều là những sự kịch tính khó lường.

Vậy, anh đã có dự định gì mới trong năm 2018 tới đây?

Trong năm 2018, tôi sẽ có 2 dự án điện ảnh: Phim Thành phố ngủ gật và phim 578. Thành phố ngủ gật là bộ phim kinh phí nhỏ, chỉ nằm trong khoảng 1 tỉ đồng và là sản phẩm phục vụ riêng cho mục tiêu tranh giải tại các liên hoan phim.

Còn 578, sẽ là một đại dự án phim hành động với đề tài ấu dâm. Tôi hứa phim sẽ gây bất ngờ cho tất cả khán giả.

Anh tìm kiếm điều gì ở một đề tài gai góc như ấu dâm?

Có người thắc mắc với tôi, tại sao không mang tiền hỗ trợ cho những nạn nhân tổn thương vì ấu dâm, mà lại dùng tiền để làm phim. Đúng là có trường hợp tổn thương mà tiền bạc có thể giải quyết được, tôi không phủ nhận.

Nhưng cũng có những vết thương phải làm lành bằng cách khác. Thậm chí, phải chặn đứng trước khi nó xuất hiện, hay không bao giờ cho phép nói được tái diễn. Tôi dự định sẽ làm bộ phim như một nỗi kinh hoàng cho những kẻ từng phạm tội ấu dâm, khiến chúng không bao giờ tái phạm nữa. Tôi tin rằng sau khi ra mắt, phim sẽ thúc đẩy tất cả cùng chung tay chặn đứng tội ác ấu dâm. Bởi lẽ, điện ảnh là thứ ngôn ngữ rất mạnh mẽ và có sức lan tỏa nhanh chóng.

23

“578” - đại dự án đang được đạo diễn Lương Đình Dũng triển khai trong năm 2018

578 giống như tôi được “trở về rừng”

Anh có thấy đề tài này mang tính thách thức? Bởi, thực tế không ít dự án điện ảnh từng cố theo đuổi đề tài này nhưng thất bại thảm hại. Trong năm nay, cũng đã có một ứng viên như vậy…

Thực lòng nhé, nếu khó thì chỉ nằm trong phạm vi có đủ kinh phí làm tử tế không thôi. Chứ đề tài này với tôi không có gì thách thức cả, thậm chí nằm trong khả năng tôi có thể làm rất tốt.

Vậy mà, từ sau “Cha cõng con” phần đông khán giả cứ ngỡ Lương Đình Dũng là người của dòng phim nghệ thuật hàn lâm?

Cha cõng con là bộ phim mang tính chất chia sẻ tâm tình. Nó rất nhẹ nhàng và xin thú thực là khi làm tôi đã phải kìm nén cảm xúc của mình. Còn 578 thì giống như tôi được “trở về rừng”, được tung tẩy để phát huy hết cỡ khả năng của mình. Tôi không bao giờ làm những gì nằm ngoài khả năng của mình. Còn đã làm thì chắc chắn là làm được và làm tốt.

Thực ra, nếu mọi người nghĩ rằng tôi không thể làm phim thị trường thì hơi nhầm lẫn. Tôi đã có 15 năm làm truyền thông, hàng trăm phim quảng cáo rồi. Thành thử tôi cũng là người rất nhạy cảm trong việc nắm bắt thị trường.

Thích cảnh đẹp đến con ruồi cũng phải long lanh

Cả “Cha cõng con” và “578” dường như đều làm về tình phụ tử. Chất liệu tương đồng có khiến 2 phim giống nhau về cách thể hiện?

Hai phim khác nhau gần như hoàn toàn. Trong cuộc đời, người cha nào sinh ra cũng để bảo vệ con thôi. Nhưng trong Cha cõng con thì người cha mộc mạc, giản dị, không che giấu cảm xúc. Anh ta chỉ phải đối diện với thiên nhiên. Nhưng người cha trong 578 thì đầy lãng mạn, đầy sức mạnh và đối mặt với vô vàn những thứ dữ dội hơn. Thế nên, 578 cũng sẽ là một bộ phim dữ dội hơn hẳn.

Nói thực với anh, rất nhiều người tò mò về số kinh phí 60 tỷ đồng…

Thực chất đây là dự án tôi đã ấp ủ từ năm 2008. Nhưng phải chờ tới thời điểm thích hợp mới dám dựng thành phim, xin tài trợ. Thích hợp ở đây là sau khi tôi làm được một bộ phim như Cha cõng con, mọi người mới tin tưởng vào tôi. Chứ bạn thử nghĩ, bình thường không có gì mà đòi huy động chừng ấy tiền nghe buồn cười lắm.

Hiện tại, tôi đã nhận được tài trợ gần 30 tỷ đồng rồi và vẫn đang tiếp tục nhận được sự đóng góp từ cộng đồng nói chung. Tôi rất đề cao sự đóng góp này, đúng như slogan: “Bộ phim của chúng ta, tiếng nói của chúng ta”. Tôi muốn 578 sẽ là một bộ phim được tạo nên từ tôi và mọi người.

Anh đã trù tính sử dụng số kinh phí khổng lồ đó thế nào?

Kế hoạch quay bộ phim đã được hoạch định, sẽ rơi vào khoảng 3 tháng, đầu tháng 10 năm sau sẽ bắt đầu bấm máy. Chi phí đội vào khâu sản xuất là chính. Với một dàn diễn viên cả chính lẫn phụ lên tới gần 600 người, bạn phải hiểu số lượng phương tiện, trang thiết bị sẽ khổng lồ như thế nào. Còn khâu casting thì không chiếm kinh phí quá lớn. Tôi không chú trọng ngôi sao, gương mặt ăn khách. Quan trọng là người đó phải hợp vai.

Sẽ có nhiều cảnh kỹ xảo, đua xe, trực thăng bay lượn… Hiện tại, tôi đã có sự hỗ trợ của ba nhóm chuyên gia Việt Nam, Hàn Quốc và Mỹ. Xin nhấn mạnh là tôi thuộc tuýp đạo diễn thích làm phim đẹp. Với tôi, câu chuyện gì cũng phải chau chuốt về hình ảnh. Cảnh một con ruồi bay trên một vũng nước cũng phải long lanh. Chính vì thế, địa điểm quay sẽ ở Sơn La là chính, với những cung đường bát ngát và các địa điểm nằm bên hai bờ vực. Còn lại, sẽ trải rộng ở Yên Bái, Lào Cai, Hà Nội và Sài Gòn.

Với quy mô lớn như vậy, anh có nghĩ “578” sẽ khiến thị trường phim Việt 2018 cạnh tranh dữ dội?

Tôi thì không gặp áp lực gì cả, tự tin kiểm soát mọi thứ trong tầm tay. Nhưng theo tôi, năm vừa qua phim Việt đã cạnh tranh dữ lắm rồi. Giả dụ, cứ 50 phim thì chắc 10 phim có lời và đó là quá quyết liệt. Cuộc chơi nào cũng vậy, luôn có người chiến thắng và người phải tìm kiếm tiếp. Tôi nghĩ mình sẽ là người chiến thắng.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.